KTBST คาด SET Index เดินหน้าต่อรับผลเก็งงบฯ Q3 ออกมาดี แม้คาดต่างชาติยังขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 26, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.คทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้จะเดินหน้าไปต่อ กลุ่มเด่นๆ คงเป็น Domestic Play และหุ้นที่งบไตรมาส 3 ที่คาดจะออกมาดี ส่วนปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดในระหว่างวัน SCC จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/59 ซึ่ง KTBST คาดว่าจะมีกำไร 1.3 หมื่นล้านบาท ลดลง -18% QoQ แต่ เพิ่มขึ้น +46% YoY รวมทั้งรายงานตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.ของไทย คาดว่าจะหดตัว -1.3% YoY ขณะที่เดือนก่อนหน้าขยายตัวสูงถึง +6.5% และค่าเงินบาท โดยมองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,490-1,510 จุด

ด้านตลาดต่างประเทศคืนที่ผ่านมาส่วนใหญ่ปิดในแดนลบจากผลประกอบการของบริษัทที่กำลังรายงานออกมาผิดคาดหรือออกมาไม่ดี เฉพาะตลาดสหรัฐฯ ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ต.ค. ออกมาต่ำกว่านักวิเคราะห์คาด เป็นลบต่อทั้งตลาดหุ้นและค่าดอลล่าร์ แต่แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือน ธ.ค.ยังไม่เปลี่ยน

ขณะที่การลดกำลังการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมัน OPEC และ Non-OPEC ที่คุยกันนอกรอบมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวาน ภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าโอกาสที่จะคุยกันรู้เรื่องมีน้อยลงไปทุกที ตามที่เราเคยแสดงความเห็นว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ผู้ผลิตเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ต้องมาคุยกันเรื่องลดกำลังการผลิต จึงยอมกันไม่ได้ และจะทำให้ในที่สุดผลที่ออกมาคือ Freeze หรือคงกำลังการผลิตเท่าที่ผลิตในปัจจุบัน แม้รัสเซียให้ข่าวในคืนที่ผ่านมาว่ามีแนวโน้มที่จะคงกำลังการผลิตมากกว่าที่จะลดกำลังการผลิตลง

จากข้อมูล ณ เวลานี้ หากผลประชุมผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 30 พ.ย. ออกมาว่าคงกำลังการผลิตไว้เท่าปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบ (WTI) ไม่น่าจะยืนเหนือ 50 เหรียญได้และจะเป็นลบต่อผู้ผลิตน้ำมัน เพราะภาวะ oversupply ยังคงอยู่ ผลที่ได้จึงแค่กันไม่ให้ผู้ผลิตเพิ่มรายได้ด้วยการผลิตเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยในประเทศ วานนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคคือ“โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ"วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท เป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่ออกไปเมื่อเดือน เม.ย.59 เป็นบวกต่อภาคธุรกิจในเขตภูมิภาคและกำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ตัวแปรบางตัวที่ตลาดเคยกังวลกัน ก็ดูจะมาในทางที่เป็นบวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยในเดียวกับหลายวันที่ผ่านมา แต่เราประเมินนักลงทุนต่างประเทศน่าจะยังขายหุ้นต่อเนื่อง เพราะปแรับพอร์ตตามทิศทางดอกเบี้ย และปัจจัยบวกโดยเฉพาะปัจจัยภายนอกมีน้อยลง

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ยังแนะให้เลือกเพียงหุ้นเด่นของบางกลุ่มที่พอจะไปต่อได้ที่มีปัจจัยบวกหนุน หุ้นได้ประโยชน์จากโครงการประชารัฐฯ หุ้นมีความเสี่ยงต่ำ และหุ้นที่คาดกำไรไตรมาส 3 จะออกมาดี หุ้นที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ CPALL, GLOBAL, SCC, TK, TAE, TTCL, BANPU, TMT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ