BCP ยันโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นให้ผลตอบแทนน่าพอใจ,ย้ำเป้าผลิต 1,000 MW ภายในปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า การที่บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเพื่อพัฒนาธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 236 เมกะวัตต์ โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 194 เมกะวัตต์ ซึ่งการเข้าไปลงทุนดังกล่าวได้ผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีมาตรการสนับสนุนในรูปแบบ Feed-in Tariff และเป็นประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำรวมทั้งมีระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ที่ยาวกว่าในประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่นมีแผนเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่าง เช่น สิทธิในการงดรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ในบางช่วงเวลา(Curtailment) การยกเลิกใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าในรายที่ไม่สามารถทำสัญญาเชื่อมต่อไฟฟ้าได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า และการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยวิธีการประมูลเพื่อกระตุ้นการแข่งขันด้านราคาในอนาคต

ทั้งนี้ BCPG ได้ทำการติดตามในเรื่องนี้และมีการปรับแผนการลงทุนให้เหมาะสม โดยมีเป้าหมายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานต่าง ๆ เช่น พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานน้ำ ฯลฯ ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการลงทุน คาดว่าสามารถขยายการลงทุนได้รวม 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ