(เพิ่มเติม) BEM จับมือ CK ประมูลรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลืองวันนี้,คาดรายได้ปี 60 โตกว่า 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า วันนี้บริษัทจะร่วมกับ บมจ. ช.การช่าง (CK) ยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,490 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กม. วงเงินลงทุน 51,810 ล้านบาท

จุดแข็งที่นำมาแข่งขันเรื่องของต้นทุนที่ต่ำ ขณะเดียวกันก็จะทำรายได้ให้มาก ซึ่งจะทำให้รัฐชดเชยให้โครงการน้อยลง โดยรายได้จะมาจากจำนวนผู้โดยสารและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ซึ่ง BEM มีความประสบการณ์ รวมทั้งบริษัทก็มีจุดแข็งด้านการเงินด้วย ขณะที่ CK จะเข้ามาช่วยในด้านงานก่อสร้าง หรืองานโยธา ซึ่งเป็นผู้ร่วมงานที่แข็งแกร่ง ส่วน BEM จะเป็นผู้เดินรถซึ่งต้องซื้อระบบการเดินรถจากต่างประเทศ

นายสมบัติ กล่าวว่า ธุรกิจเดินรถไฟฟ้าในปี 59 คาดว่าจะพลิกกลับมีกำไร จากปีก่อนมีผลขาดทุนประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทได้รับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ซึ่งเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.59 และมีจำนวนผู้โดยสารครึ่งหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีม่วง หรือประมาณ 1.5 หมื่นคน/วัน เข้ามาระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ที่บริษัทเดินรถอยู่แล้ว ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาเฉลี่ย 3 แสนเที่ยวคน/วัน จากปีก่อนเฉลี่ย 2.8 แสนเที่ยวคน/วัน หรือเติบโตกว่า 5% ส่งผลให้รายได้ปี 59 เติบโตกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการเดินรถ 2,500 ล้านบาท

ส่วนในปี 60 คาดว่ารายได้จะเติบโตพุ่งกว่า 40% เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน่าจะเติบโตราว 4-5% จากปี 59 และได้รับค่าจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีม่วงเต็มปี 1,800 ล้านบาท หรือเดือนละ 150 ล้านบาท

"การเปิดเดินรถสายสีม่วง คาดว่าธุรกิจระบบรางพลิกมามีกำไร เราเริ่มเดินรถเมื่อเดือนสิงหาคม ส่วนทางด่วนก็มีกำไรอยู่แล้ว และปีหน้าระบบรางจะกำไรไปตลอด เพราะจะมีรายได้จากสีม่วง(service agreement)เข้าทั้งปี เพราะรับบริการ เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้โดยสาร ...โดยปกติเรามีการเติบโต (จำนวนผู้โดยสาร) 4% ปีหน้าจะโต 4-5% ถ้ามีการเชื่อมต่อสถานีบางซื่อกับเตาปูนมันอาจจะโตดีขึ้นอีกนิดหนึ่ง "นายสมบัติกล่าว

ส่วนการเจรจาการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ นายสมบัติ กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้จะไม่ได้เพิ่มอัตราค่าโดยสาร โดยจะใช้อัตราค่าโดยสารในปัจจุบันที่เก็บอยู่ 16 - 42 บาท ซึ่งอัตราค่าโดยสารคำนวณบนพื้นฐาน 12 สถานี เก็บสูงสุด 42 บาท ส่วนการเชื่อมต่อสถานีเตาปูนไปสถานีบางซื่อ 1 สถานี คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หากเจรจาจบได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก็น่าจะเปิดให้บริการได้ก่อนกลางปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ