BCP จัดโปรเติมน้ำมันแถมข้าวเริ่ม 5 ธ.ค.ช่วยชาวนา พร้อมเปิดจุดขายข้าวผ่านปั๊ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 8, 2016 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทเตรียมที่จะแจกข้าวเป็นของชำร่วยให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการเติมน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันบางจาก ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นช่วยเหลือเกษตรกรลดผลกระทบจากราคาข้าวที่ตกต่ำ หลังจากที่เบื้องต้นได้ซื้อข้าวจากเกษตรกรมาบางส่วนแล้วเพื่อจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน และเตรียมที่จะเปิดพื้นที่ในสถานีบริการน้ำมันให้เกษตรกรมาขายข้าวได้โดยตรงอีกด้วย

"หลังจากนี้ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ของชำร่วยการเติมน้ำมันก็จะไม่ได้เป็นน้ำ แต่จะเป็นข้าวสารจากชาวนา เราตั้งเป้าหมายจะแจก 160,000 กิโลกรัม หรือประมาณ 160 ตันขึ้นอยู่กับเร็วแค่ไหนใช้เวลาแค่ไหน"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บางจากฯได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากภาวะราคาข้าวตกต่ำ โดยการรับซื้อข้าวหอมมะลิคุณภาพดีจากกลุ่มเกษตรกรในกลุ่มสหกรณ์ที่เป็นคู่ค้าของบริษัท รับซื้อในราคา 32-35 บาท/กิโลกรัม เพื่อนำมาจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันในราคา 30 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้มีการสั่งซื้อข้าวมาแล้วกว่า 30-40 ตัน

เบื้องต้นจะขายในสถานีบริการในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลทุกแห่งภายในสิ้นสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจะขยายไปยังสถานีบริการอื่นในหัวเมืองหลักทั้งขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ ประมาณ 50-100 แห่งในสถานีบริการขนาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่สนใจนำข้าวมาจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมันบางจากฯที่มีอยู่ 1,075 แห่งทั่วประเทศไทย สามารถมาขอใช้บริการได้เลย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

หลังจากนี้ บางจากฯ ก็จะสั่งซื้อข้าวจากเกษตรกรเพิ่มเติมอีกเพื่อนำมาแจกประชาชนที่เดินทางมาถวายความเคารพพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณท้องสนามหลวงในปลายสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าประมาณ 15,000 กิโลกรัม ส่วนความช่วยเหลือเกษตรกรชาวนานั้นจะมีระยะเวลานานแค่ไหน เบื้องต้นพร้อมที่จะสนับสนุนจนกว่าราคาข้าวจะดีขึ้นแม้จะเป็นภาระกับบางจากฯบ้างแต่เชื่อว่าอยู่ในระดับที่ไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ