โบรกฯแนะ"ซื้อ"BH มองแนวโน้มกำไร Q4/59 โตจากงวดปีก่อน ผู้ป่วยในปท.-รายได้ค่ารักษาเพิ่มหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ "ซื้อ"หุ้น บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จากแนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 4/59 ที่คาดว่ายังเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามรายได้ค่ารักษาพยาบาลที่ปรับเพิ่มขึ้น และจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่เพิ่มขึ้น เพราะไตรมาส 4 นี้ยังมีฝนตกต่อเนื่องและเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ซึ่งจะเข้ามาชดเชยจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่มีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในส่วนของตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันที่ผันผวนทำให้อาจชะลอการเข้ามารักษา

นอกจากนี้ ยังคาดว่า BH จะไม่มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าปกติเหมือนในช่วงไตรมาส 4/58 ที่บริษัทต้องจ่ายโบนัสและค่าใช้จ่ายพิเศษอื่น ๆ ให้กับพนักงาน ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรสุทธิในไตรมาส 4/59 แต่อย่างไรก็ตามกำไรมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 เพราะช่วงไฮซีซั่นได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ราคาหุ้น BH พักเที่ยงอยู่ที่ 187 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.87%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                          ซื้อ                          250
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                  ซื้อ                          240
          เออีซี                            ซื้อ                          220
          เอเซีย พลัส                       ซื้อ                          213
          ยูโอบี เคย์เฮียน                    ซื้อ                          210
          ทิสโก้                            ซื้อ                          180

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มกำไรของ BH ในไตรมาส 4/59 จะยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรายได้ค่ารักษาพยาบาลที่จะเติบโตได้ในระดับปานกลางจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน อีกทั้งในไตรมาส 4/58 มีฐานกำไรที่ต่ำจากปลายปีที่แล้วบริษัทจ่ายโบนัสและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สำหรับพนักงาน

อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิในไตรมาส 4/59 จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 ที่มีกำไรอยู่ที่ราว 966 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรสุทธิหดตัวลงตามช่วงที่มิใช่ฤดูกาลที่ดี

ทั้งนี้ บล.บัวหลวง ยังคงประมาณการณ์กำไรหลักของ BH ในปีนี้เติบโต 7% จากปีก่อน โดยคาดว่ารายได้จากการแพทย์ในปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 5% สูงกว่าเป้าหมายที่ทาง BH ตั้งเป้าเติบโตอยู่ที่ 0-2% เนื่องจากทางโรงพยาบาลได้ปรับราคาค่ารักษาพยาบาลและความรุนแรงของโรคที่เพิ่มขึ้น

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.เออีซี คาดว่ากำไรสทธิในไตรมาส 4/59 ของ BH ยังสามารถเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากฤดูกาลที่ไฮซีซั่นจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3 และเริ่มลดลงในไตรมาส 4 แต่อย่างไรก็ตามปีนี้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้ผู้ป่วยในประเทศยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

อีกทั้งในไตรมาส 4/59 คาดว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าปกติเหมือนในไตรมาส 4/58 ที่บริษัทจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน ทำให้มองว่าผลการดำเนินงานเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนนั้น BH จะยังมีกำไรที่เติบโตได้ และหนุนให้ทั้งปี 59 จะมีกำไรสุทธิเติบโต 6.1% มาอยู่ที่ 3.64 พันล้านบาท ขณะที่ BH ทำกำไรสุทธิช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ได้แล้วคิดเป็น 77% ประมาณการกำไรทั้งปีแล้ว

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่าแนวโน้มกำไรของ BH ในไตรมาส 4/59 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยต่างชาติมีแนวโน้มลดลง 5.4% โดยเฉพาะลูกค้าจากตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันที่ผันผวนทำให้อาจชะลอการเข้ามารักษา

แต่ยังมีผลเชิงบวกจากจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่คาดว่าจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แต่จะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 อีกทั้งค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานของโรงพยาบาล นอกจากนี้จำนวนผู้ป่วยชาวมองโกเลียมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นหลังจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ก็จะช่วยมาเสริมจำนวนผู้ป่วยต่างชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของกำไรสุทธิเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 คาดว่าอาจทำได้ต่ำกว่า เพราะไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านพ้นไปแล้ว ส่วนกำไรสุทธิทั้งปี 59 ยังคงประมาณการที่ระดับ 3.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.44 พันล้านบาทในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ