GLOW-WHA-SUEZ คาดโรงไฟฟ้าขยะอุตฯร่วมทุน 1.5 พันลบ.พร้อม COD 8.63 MW ใน ธ.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2016 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ภายใต้การร่วมทุนของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW), สุเอซ (SUEZ) และ บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHA UP) ในกลุ่มบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ซึ่งได้รับคัดเลือกในการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรม ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ ในเดือน ธ.ค.62 เป็นโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมขนาดกำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 8.63 เมกะวัตต์ เสนอขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)

ทั้งนี้ โครงการฯ จะเตรียมเอกสารต่างๆ เพื่อยื่นขออนุมัติต่อากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อเสนอขายปริมาณพลังงานไฟฟ้า 6.90 เมกะวัตต์ และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายใน 120 วันนับจากวันที่ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกหรือก่อนวันที่ 25 ก.พ.60

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLOW กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปี 62 ซึ่งการพัฒนาโครงการด้วยเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ (Carbon-light technologies) เป็นเป้าหมายและหนึ่งในกลยุทธ์หลักของกลุ่ม GLOW โดยเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยขยะนับว่าเป็นเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนที่ภาครัฐให้ความสำคัญอย่างมากภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย 2558-2579 ((PDP 2015) และเรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการนี้ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ด้าน นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHA UP กล่าวว่า กลุ่ม WHA มีฐานลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้การบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมของเหมราชจำนวน 8 แห่ง ทั้งนี้ในส่วนการให้บริการด้านสาธารณูปโภคนั้น บริษัท WHA UP เป็นผู้บริหารจัดการน้ำและการบำบัดน้ำเสียที่มีประสบการณ์มากว่า 28 ปี การร่วมทุนระหว่างพันธมิตรทั้งสามฝ่ายในครั้งนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากขยะ พลังงานทดแทน และการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมระดับชุมชุนและประเทศต่อไป

นายสตีฟ คลาร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สุเอซ เอเชีย กล่าวว่า ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ด้วยนวัตกรรมด้วยการบำบัดขยะอุตสาหกรรมชนิดที่ไม่เป็นอันตราย พร้อมเปลี่ยนพลังงานความร้อนจากขยะมาผลิตกระแสไฟฟ้า สุเอซในฐานะผู้นำในด้านบริหารและการจัดการขยะและน้ำที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยปัจจุบันมีโรงงานที่แปรรูปขยะเป็นพลังงานมากกว่า 57 แห่งทั่วโลก สามารถนำขยะจำนวน 16 ล้านตันต่อปีกลับมาใช้ประโยชน์ และนำมาผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในท้องถิ่นหรือเป็นพลังงานทดแทนมากกว่า 7,000 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

"ด้วยความร่วมมือที่เข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวในการร่วมทุนและดำเนินธุรกิจ จะเป็นสิ่งรับประกันว่าโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้ จะดำเนินการภายใต้มาตรฐานระดับโลก"นายคลาร์ก กล่าว

อนึ่ง ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่าง บริษัท โกลว์ ไอพีพี 3 จำกัด (บริษัทย่อยของ GLOW) ร่วมกับ บริษัท เหมราช เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (WHA UP) และ สุเอซ เพื่อการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม โดยทั้งสามบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ