PTTEP เล็งเพิ่มเป้าราคาน้ำมันดิบปี 60 จาก 44 เหรียญ/บาร์เรล รอนโยบาย"ทรัมป์"-ประชุมโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เล็งปรับเพิ่มราคาเป้าหมายสำหรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ในปี 60 ใหม่ เพื่อใช้ในการจัดทำแผนการบริหารงานของบริษัทในปีหน้า จากแผน 5 ปีเดิม (ปี 59-63) ที่จัดทำไว้เมื่อต้นปีนี้ว่าราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ในปี 59 ที่ระดับ 39 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และปี 60 อยู่ที่ระดับ 44 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้น

อีกทั้งยังรอดูนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในปลายเดือนพ.ย.นี้ด้วย

"ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่ามีผลกระทบอะไรจริง ๆ ถามว่านโยบายของทรัมป์ที่มีฐานเสียงที่เท็กซัส ก็เชื่อว่าเขาน่าจะ pro เรื่องการผลิตน้ำมัน คงจะสนับสนุนเรื่อง shale oil , shale gas เต็มที่ อาจจะทำให้ตัว supply ของอเมริกามากขึ้น แต่ก็ต้องดูอีกว่าในเรื่องสงครามผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลางจะเป็นอย่างไร หากมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอาจจะไป interrupt ตัว supply จากตะวันออกกลาง ต้องดูว่า net effect จะเป็นอย่างไรมากกว่า ตอนนี้อาจจะ to early ที่จะบอกว่าผลกระทบเป็นอย่างไรในเชิงตัว demand supply...ปัจจัยน้ำมันตอนนี้มีปัจจัยเยอะ อย่างทรัมป์มาแล้ว เราก็ต้องรอดูกันที่เขาจะคุยกันระหว่างนอนโอเปก และโอเปกในปลายเดือนนี้ด้วย"นางสาวพรรณนลิน กล่าว

นางสาวพรรณนลิน คาดว่าราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ในไตรมาส 4/59 จะเคลื่อนไหวระดับ 45-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งจนถึงช่วงปลายปีราคาน้ำมันอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งบริษัทก็อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์เพื่อจัดทำสมมติฐานสำหรับราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ที่จะใช้ในการจัดทำแผนงานของบริษัทในปีหน้าด้วย หลังจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทใน 1-2 เดือนนี้ต่อไป

อนึ่ง โอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 60 จะอยู่ที่ 95.3 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่โอเปกจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งตลาดรอดูว่าโอเปกจะบรรลุข้อตกลงเรื่องลดกำลังการผลิตในการประชุมครั้งนี้ได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ