COMAN ปิดเทรดวันแรกที่ 10.80 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 38.46%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น COMAN ปิดเทรดวันแรกที่ 10.80 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท (+38.46%) จากราคาขาย IPO ที่ 7.80 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,254.30 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 14 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 14.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 10.80 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าหุ้น บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (COMAN) อิงจากการประเมินแนวโน้มกำไรที่น่าจะขยายตัวเฉลี่ยราว 30-40% ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และ PEG เหมาะสมที่ประมาณ 1x จะได้มูลค่าโดยประมาณ 7.4-9.85 บาท และจะคิดเป็นระดับ PBV ที่ 2.3-3.0x เทียบกับ PBV กลุ่ม TECH ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 2.5x

ด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาโดยตลอดจากจุดแข็งของประเทศในด้านนี้และยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกด้วย ประกอบกับฐานรายได้ของบริษัทยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิในระดับสูงมาก (2-3 ปีมานี้โตกว่า 140% ต่อปี) แนวโน้มกำไรในอนาคตยังเติบโตได้สูง ตามภาวะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่โตต่อเนื่อง และแผนของบริษัทในการกระจายพัฒนาโปรแกรมสู่ระบบงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว (นอกเหนือจากระบบงานธุรกิจโรงแรม) เช่น ระบบงานห้องอาหาร, ระบบงานสนามกอล์ฟและสมาชิก และระบบการจองเพื่องานท่องเที่ยว เป็นต้น รวมทั้งโอกาสในการเข้าร่วมลงทุนในบริษัทอื่นๆ

COMAN เป็นผู้พัฒนาเพื่อจำหน่ายและติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท โดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์โปรแกรม Comanche Hotel Software และ Data Base กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา บริษัทให้บริการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในสถานที่ประกอบการของลูกค้า จัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้ใช้โปรแกรม และให้บริการหลังการขายโดยการให้คำปรึกษา การบริการซ่อมบำรุงต่าง ๆ และการบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบัน บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์

โครงการอนาคต จะใช้เงินประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโปรแกรมและโซลูชั่นที่เกี่ยวเนื่องกันของบริษัท เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาและให้บริการโปรแกรมด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจรในระดับประเทศ จากปัจจุบันที่เน้นเฉพาะการบริหารงานโรงแรมเท่านั้น นอกจากนี้จะมองหาโอกาสการเข้าร่วมลงทุนในบริษัทอื่น โดยสำรองเงินงบประมาณในส่วนนี้ราว 189 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ