(แก้ไข) SPRC รับปีนี้รายได้ต่ำกว่าปีก่อนตามราคาน้ำมัน คาด GRM 7-8 เหรียญฯ,ศึกษาลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.79 แสนล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและมีความผันผวน ซึ่งน่าจะเป็นการปรับตัวลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว โดยประเมินราคาน้ำมันดิบปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 40-50 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ปริมาณการกลั่นน้ำมันก็น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.65 แสนบาร์เรล/วัน หรือมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันของทุกหน่วยการกลั่นที่ระดับ 98-99%

ปัจจุบัน ค่าการกลั่น (GRM) อยู่ที่ระดับ 7-8 เหรียญ/บาร์เรล ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 ที่อยู่ในระดับ 5.6 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นค่ากลั่นที่ยังไม่รวมสต็อกน้ำมัน และปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 9 เดือนที่ผ่านมาที่มีค่าการกลั่นอยู่ที่ระดับ 6 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากขณะนี้การสต็อกน้ำมันของต่างประเทศไม่ได้อยู่ในระดับสูง โดยมองไตรมาส 4/59 ค่าการกลั่นก็น่าจะดีกว่าไตรมาส 3/59

ขณะที่ประเมิน GRM ปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 เหรียญ/บาร์เรล

นายวิชัย กล่าวว่า ในปี 60 บริษัทฯคาดปริมาณการกลั่นน้ำมันดิบน่าจะไม่ต่ำกว่าปีนี้ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันของโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง หรือมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะเป็นการเติบโตของดีมานด์ในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก โดยมองว่าซัพพลายและดีมานต์ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระยะกลาง

ส่วนงบลงทุนปกติปีหน้า บริษัทฯวางไว้ที่ 20 ล้านเหรียญฯ ซึ่งจะเป็นการลงทุนในด้านการซ่อมบำรุงเครื่องจักร และการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น อย่างละครึ่ง ขณะที่บริษัทก็อยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปี 60 ทั้งในเรื่องของจำนวนโครงการ และงบลงทุนโครงการ ซึ่งหากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปี 61 และจะแล้วเสร็จในช่วงปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ