DTAC ร่วง 7.24% หลังนายใหญ่ TRUE ออกโรงปฏิเสธข่าวเจรจาซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DTAC ร่วง 7.24% อยู่ที่ 35.25 บาท ลดลง 2.75 บาท เมื่อเวลา 10.15 น.โดยเปิดตลาดที่ 36.50 บาท ต่ำสุด 34.50 บาท สูงสุด 36.75 บาท มูลค่าการซื่อขาย 894.60 ล้านบาท

นสพ.เช้านี้รายงานว่า นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ระบุว่า TRUE และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องการเข้าซื้อกิจการ DTAC มาก่อน มีแค่ตัวกลางหรือ Investment Bank เข้ามาสอบถาม TRUE ว่าสนใจซื้อ DTAC หรือไม่ แต่ยังไม่เคยมีการสานต่อแต่อย่างใด ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีการเจรจากันแม้แต่ครั้งเดียว

ด้าน บล.ทรีนีตี้ ระบุ ราคาหุ้น DTAC ที่ผ่านมามีการปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีกระแสข่าวในการที่จะถูกควบรวมกิจการ เราไม่สามารถให้ความเห็นต่อประเด็นควบรวมดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีการยืนยันจาก DTAC แต่อย่างใด อย่างไรก็ดี การควบรวมหรือการซื้อกิจการของผู้ประกอบการธุรกิจมือถือในประเทศไทยจะต้องได้รับเห็นชอบจากทาง กสทช ก่อน เนื่องจากตาม ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการโทรนาคมแบบที่สาม

โดในข้อ 11 มาตรการเพื่อการแข่งขัน ระบุไว้ว่า กรณี ผู้ได้รับอนุญาตตั้งแต่สองรายขึ้นไปต้องการควบรวมกิจการหรือเข้า ร่วมกันเป็นบริษัทคู่ค้า หรือทำสัญญาใดที่ให้ผู้รับใบอนุญาตอีกฝ่ายมีอำนาจควบคุมกำกับดูแล หรือสั่งการหรือกระทำการแทนคู่สัญญาอีกฝ่ายที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาต หรือล่วงรู้ข้อมูลทางการค้าของผู้รับใบอนุญาต อีกฝ่ายอันมีลักษณะที่เป็นหรืออาจะเป็นการกีดขวางการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในตลาดจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อน

ทั้งนี้ หากพิจารณาในประเด็นดังกล่าวแล้ว ถ้าในตลาดการแข่งขันเหลือผู้แข่งขันรายใหญ่เพียงแค่ 2 รายในตลาดการแข่งขันอาจจะทำให้ไม่เกิดการแข่งขันที่สมบูรณ์ ดังนั้น ทาง กสทช. คงต้องพิจารณาผลกระทบต่อผู้บริโภคดัวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ