BCP คาด EBITDA ปี 60 ดีกว่าปีนี้ที่ 1.26 หมื่นลบ.เหตุไม่มีกำหนดปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2016 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปี 60 จะดีขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากปีหน้าไม่มีกำหนดการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ส่งผลให้สามารถเดินเครื่องกลั่นน้ำมันได้เต็มที่ โดยคาดปริมาณการกลั่นปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.01 แสนบาร์เรล/วัน จากปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 9.6 หมื่นบาร์เรล/วัน เพราะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงต้นปีนี้ราว 45 วัน

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมาย EBITDA ปีนี้ที่ 1.26 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา EBITDA อยู่ที่ 8,076 ล้านบาท จากปริมาณการกลั่นน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยคาดค่าการกลั่นปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/59 แม้ว่าจะเป็นช่วงของโลซีซั่น แต่ก็ยังสามารถรักษากำลังการกลั่นไว้ให้อยู่ในระดับที่สูงได้ และในไตรมาส 4/59 มองว่าปริมาณการกลั่นน้ำมันก็น่าจะอยู่ที่ 1.10 แสนบาร์เรล/วัน และค่าการกลั่นก็น่าจะดีที่สุดของปีนี้ จากไตรมาส 3/59 มีค่าการกลั่นอยู่ที่ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากไตรมาสนี้เป็นไฮซีซั่นของความต้องการน้ำมันดีเซล ประกอบกับ ส่วนต่างราคาระหว่างผลิตภัณฑ์และน้ำมันดิบปรับตัวดีขึ้น หลังจากบริษัทฯหันมาใช้น้ำมันในภูมิภาคแทนการใช้น้ำมันจากตะวันออกกลาง

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า บริษัทประเมินทิศทางราคาน้ำมันปีนี้น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 42 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันเริ่มอยู่ในระดับที่ทรงตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไตรมาส 3/59 เคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 40-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งยังต้องจับตาการประชุมกลุ่มโอเปคในวันที่ 30 พ.ย.นี้ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตได้หรือไม่ ซึ่งหากตกลงกันได้ก็จะส่งผลให้กำลังการผลิตของโลกลดลงราว 7 แสนบาร์เรล/วัน จากกำลังผลิตของโอเปคปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน และน่าจะช่วยให้การสต็อกน้ำมันของโรงกลั่นโดยรวมดีขึ้น

ส่วนในปี 60 คาดว่าราคาน้ำมันน่าจะอยู่ที่ระดับ 50-55 เหรียญ/บาร์เรล โดยเชื่อว่าคงไม่มีปัจจัยลบเข้ามา และความต้องการใช้น้ำมันยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง

นายสุรชัย กล่าวถึงการลงทุนขยายสถานีบริการน้ำมันของบางจากฯ ว่า การลงทุนสร้างสถานีบริการในรูปแบบใหม่ คือ Greenovative Experience คาดจะในปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นราว 7-8 แห่ง และปี 60 จะเพิ่มเป็น 30-40 แห่ง ขณะเดียวกันการขยายสถานีบริการในรูปแบบเดิม ตั้งเป้าจะขยายปีละ 50-60 แห่ง จากปีนี้มีการขยายไปแล้ว 40 แห่ง โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/59 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,065 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ