ADVANC คาดรายได้บริการไม่รวม IC เพิ่มเล็กน้อยจากปีก่อน มั่นใจยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 15, 2016 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอาริยา ศิลากร ผู้จัดการส่วนงาน นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า บริษัทคงเป้าหมายรายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) ในปี 59 เติบโตขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน ขณะที่รายได้จากการขายเครื่องโทรศัพท์น่าจะลดลงจากการแข่งขันที่ยังสูง

ทั้งนี้ รายได้จากการให้บริการยังเติบโตได้จากกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการแบบจ่ายรายเดือนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.1 ล้านเลขหมาย ด้วยแคมเปญที่ดึงดูดและเครือข่าย 4G ที่มีคุณภาพและครอบคลุมพื้นที่บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่จะครอบคลุมประชากรได้ราว 80% ในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 65%

และ บริษัทฯมั่นใจว่าจะสามารถรักษาระดับส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 1 ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หรือคิดเป็น 50-51% จากปัจจุบันอยู่ราว 49% จากการรักษาฐานลูกค้า ที่มีอยู่ปัจจุบัน 39.9 ล้านเลขหมาย และการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยวางงบด้านการตลาดที่ 4.5% ของรายได้รวม

นอกจากนี้ ยังคงเป้าอัตรา EBITDA Margin ปีนี้ที่ระดับ 38-39% จากการแข่งขันที่ยังคงสูงต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายแคมเปญด้านการตลาด การแจกและลดราคามือถือ เพื่อกระตุ้นลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิม ลูกค้าระบบเติมเงินเปลี่ยนเป็นรายเดือน รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อใช้เสาและอุปกรณ์ที่จ่ายให้แก่ทีโอที โดยในไตรมาส 3/59 มีค่าใช้จ่ายให้แก่ทีโอที ทั้งสิ้น 9,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังมีรายได้จากธุรกิจอื่นๆ คือ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (AIS Fibre) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ราว 1% และตั้งเป้าจะขึ้นเป็นผู้เล่นรายหลักภายใน 3-5 ปีจากนี้ โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที 3% จากจำนวนลูกค้าทั้งหมด 6.6 ล้านราย หลังจากลงทุนโครงข่ายอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันครอบคลุม 3 ล้านครัวเรือน ใน 28 จังหวัดแล้ว และน่าจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอีก จากการเข้าถึงลูกค้าและหาลูกค้าให้มากขึ้น

นางสาวอาริยา กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจากับร้านค้าสะดวกซื้อ 7-11 ถึงการยุติการสั่งซื้อบัตรเติมเงินว่าจะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่ในช่วงที่ผ่านมาที่มีการหยุดซื้อบัตรเติมเงินจากเอไอเอสนั้น ทางบริษัทยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากช่องทางการจำหน่ายดังกล่าวเป็นเพียงช่องทางหนึ่งเท่านั้น ยังมีช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ อีกกว่า 400,000 จุด ทั้งเอไอเอสช็อป ร้านค้าเทเลวิช เอไอเอสบัดดี้ ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และร้านโมเดิร์นเทรด เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ