PTT คาดรายได้ปี 60 ดีกว่าปีนี้ตามราคาน้ำมันสูงขึ้น,ค่าการกลั่นตลาดสิงคโปร์เพิ่มเป็น 6.6-7.7 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 18, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปตท. (PTT) คาดว่ารายได้ในปี 60 จะมากกว่าปีนี้ ตามการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ที่คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จาก 40-42 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปีนี้ ตามความต้องการใช้น้ำมันของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ปริมาณการผลิตในตลาดโลกเพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดยเฉพาะการผลิตจากน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐที่ยังไม่ปรับขึ้นมากนัก

ขณะที่ค่าการกลั่น (GRM) มีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า GRM ที่ตลาดสิงคโปร์ ในปี 60 จะอยู่ที่ 6.6-7.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ที่อยู่ระดับ 5.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"รายได้ปีนี้ยอมรับว่าจะต่ำกว่าปี 58 ที่มีรายได้ราว 2 ล้านล้านบาท หลัง 9 เดือนแรกที่ผ่านมาทำรายได้ได้เพียง 1.25 ล้านล้านบาท ...ปีนี้มาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้นตามปริมาณการขายน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับมีกำไรจากส่วนต่างราคาน้ำมันอีกด้วย ขณะที่ปีหน้าเรามองว่ารายได้จะมากกว่าปีนี้ ตามการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน"นายพิจินต์ กล่าว

นายพิจินต์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังไม่มีแผนกู้เงินในอีก 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีกระแสเงินสดสูงถึง 9 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาในการซื้อคืนหุ้นกู้ต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะซื้อคืนช่วงเวลาใด และเมื่อพิจารณาทั้งกลุ่มปตท.พบว่าในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีกระแสเงินสดอยู่ที่ 3.4 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ