TASCO คาดยอดขายปีนี้ 2 ล้านตันต่ำกว่าปีก่อน แต่ปีหน้าจะกลับมาดีที่ 2.3 ล้านตัน หลังยอดขายตปท.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) กล่าวว่า ยอดขายยางมะตอยในปีนี้คาดจะทำได้ 2 ล้านตัน ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 2.3 ล้านตัน หลังได้รับผลกระทบจากยอดขายต่างประเทศลดลงตามความต้องการใช้ยางมะตอยที่ลดลง ทั้งในตลาดจีน อินโดนยีเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดหลักของการส่งออก โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกราว 70-80% และขายในประเทศ 20-30%

ขณะที่แนวโน้มยอดขายยางมะตอยไตรมาส 4/59 จะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/59 โดยได้รับปัจจัยบวกจากยอดขายในประเทศเป็นหลัก ตามการลงทุนของภาครัฐที่ออกมาค่อนข้างมาก ทั้งการก่อสร้างถนน การซ่อมแซม ขณะเดียวกันในไตรมาสก่อนหน้าถือว่าเป็นช่วงของฤดูฝน ส่งผลให้ยอดขายปรับตัวต่ำที่สุด

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทคาดยอดขายยางมะตอยปี 60 จะทำได้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านตัน หรือกลับไปเทียบเท่ากับยอดขายในปี 58 เป็นผลมาจากความต้องการของตลาดต่างประเทศฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งตลาดเวียดนาม อินโดนีเซีย ขณะที่จีนน่าจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว จากภาวะโอเวอร์ ซัพพลายของประเทศเกาหลีใต้ยังคงมีอยู่ ส่วนยอดขายในประเทศในปีหน้าน่าจะอยู่ในระดับที่ทรงตัว หลังรัฐบาลมีการเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณในการก่อสร้างออกมาค่อนข้างมากในช่วงเดือนต.ค.59 ส่งผลทำให้ยอดขายยางมะตอยในประเทศปีนี้จะทำได้ไม่น้อยกว่า 5 แสนตัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด จากยอดขายยางมะตอย 9 เดือนแรกปีนี้ทำได้แล้ว 4.9 แสนตัน

พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่นยางมะตอยให้เติบโตเป็น 2 เท่า หรือจะเพิ่มเป็น 6 หมื่นบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน คาดจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งแรกของปี 60 ขณะที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณางบลงทุนในปีหน้าด้วยและศึกษาขยายคลังสินค้าในประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม เพื่อรองรับการเติบโตและการใช้ยางมะตอยที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

"ทิศทางความต้องการใช้ยางมะตอยในต่างประเทศในปีหน้า เรามองว่าน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยในตลาดหลัก เช่น เวียดนามก็น่าจะดีขึ้น อินโดนีเซียจะดีมาก แต่จีน น่าจะยังทรงตัว จากยังมีโอเวอร์ ซัพพลาย เกาหลีใต้อยู่เล็กน้อย ส่วนยอดขายในประเทศ น่าจะทรงตัว หลังปีนี้ รัฐบาลมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณค่อนข้างมาก ทำให้มีการเร่งลงทุนส่วนใหญ่ในปีนี้"นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ