BJCHI รับรายได้-กำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนรับผล ศก.โลกชะลอ-แข่งขันสูง,ลุ้นงานใหม่ดันปีหน้าโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทร์จิรา สมัครไทย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI) ยอมรับว่ารายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 5,753.91 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,320.18 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกส่งผลให้งานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศออกมาน้อยกว่าที่คาด และมีการแข่งขันสูงมาก

"ไม่ใช่ว่าไม่มีการลงทุนเลย แต่การลงทุนต่าง ๆ หายไป และงานที่ออกมานั้นน้อยกว่าปริมาณผู้รับงานทำให้การแข่งขันสูงขึ้น โดยเฉพาะในออสเตรเลีย ที่เห็นว่าเม็ดเงินในการลงทุนหายไปเยอะ ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามเราได้ปรับกลยุทธ์โดยการเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนเพื่อให้แข่งกันจีนให้ได้เพื่อที่จะช่วยเพิ่มมาร์จิ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามเรายังพยายามที่จะเติบโตได้ในช่วงไตรมาส 4/59 ซึ่งเราก็จะรักษาฐานลูกค้าเดิม และมองหาตลาดต่างประเทศใหม่ ๆทั่วโลกที่มีแนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมหนักเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง ขยายฐานลูกค้าเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของรายได้ "นางจันทร์จิรา กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 60 เบื้อต้นบริษัทฯตั้งเป้าที่จะรักษาไว้ให้ไกล้เคียงกับปี 59 แต่ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้ โดยยังต้องลุ้นผลการประมูลงานใหม่ที่เป็นกลุ่มงาน High Potential มูลค่ากว่า 8,500 ล้านบาท ซึ่งบางโครงการคาดว่าจะทราบผลประมูลในช่วงไตรมาส 4/59 นี้ หากได้งานดังกล่าวก็จะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทกลับมาเติบโตได้

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 2,200 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 600-800 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะรับรู้ปีหน้าทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปี 60 ไว้ไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยจะเป็นการต่อเติมอาคารสำนักงาน และการซื้อรถขนส่ง จากปีนี้ที่บริษัทฯ ไม่ได้ใช้เงินลงมากนัก เนื่องจากมีการลงทุนขนาดใหญ่ไปแล้วตั้งแต่ปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ