KTBST มองตลาดหุ้นไทยยังบวกต่อรับศก.สหรัฐขยายตัวดี แต่อาจยังมีแรงขายต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (24 พ.ย.) จากรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวดี ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) พร้อมที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าคงทนออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดหนุนตลาดหุ้น ค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับตัวสูงขึ้นต่อ ด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาในทางบวก จึงเป็นปัจจัยบวกมาถึงตลาดหุ้นอื่น ๆ

ด้านนโยบายเศรษฐกิจของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีท่าทีที่โอนอ่อนต่อภาวะโลกร้อน และอาจเปลี่ยนแปลงความคิดที่จะออกจากความตกลงปารีส (Paris Agreement) หากเป็นเช่นนั้นจริง คือปล่อยให้เป็นไปตามสภาพเดิม จะลดความเป็นบวกต่อราคาถ่านหินในตลาดโลกลง เพราะก่อนหน้ามีการเล่นข่าวว่าสหรัฐจะใช้พลังงานทดแทนน้อยลง (ใช้ถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้ามากขึ้น)

ราคาน้ำมันดิบ WTI อ่อนตัวลงเล็กน้อย คืนที่ผ่านมา ตัวเลข stock น้ำมันดิบสหรัฐฯลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล แต่นักลงทุนกำลังรอผลการประชุม เราประเมินจากข่าวที่ออกมาในช่วงคืนที่ผ่านมา โอกาสที่การประชุมจะบรรลุในจำนวนการลดกำลังการผลิตลง (OPEC+ผู้ผลิตรายอื่น) มีค่อนข้างมาก เราคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วง 0.7-1.0 ล้านบาร์เรล/วัน ราคาหุ้นกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและโรงกลั่นน้ำมัน จะเป็นบวกจากเรื่องดังกล่าว (ถ้าลดกำลังการผลิตตามที่เราคาด)

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ตลาดยังให้น้ำหนักกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งจะหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง และผลประกอบการบริษัทในตลาดได้อานิสงค์จากการนี้ด้วย จะเห็นได้ว่า หุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคาดการณ์ผลบวกจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและมาตรการภาครัฐ

ดังนั้น ทิศทางตลาดหุ้นไทย คาดจะยังเดินหน้าต่อได้ เพราะตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากต่างประเทศและของเราเอง แต่การบวกของดัชนีฯ อาจยังมีข้อจำกัดจากแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศที่ยังมีอยู่

"กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ยังเช่นเดียวกับวันก่อน ตลาดยังมีแนวโน้มบวก บล.KTBST ยังแนะนำเก็งกำไรช่วงสั้นๆ หุ้นกลุ่มเด่นๆ เป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่มส่งออกบางตัว และหุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามาก (โดยปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยน หรือกำลังจะดีขึ้น) สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่แนะนำ KTB , COM7 , UV , BCH และ หุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ดี คือ KGI , LH "

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ