AH คาดกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน รุกหนักลดต้นทุน-ค่าใช้จ่าย แม้รายได้ทรงตัวรับผลศก.ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2016 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน หลังในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 400.16 ล้านบาท สูงกว่าทั้งปี 58 ที่มีกำไรสุทธิ 313.07 ล้านบาท แม้คาดว่ารายได้ปีนี้จะทำได้เพียงทรงตัวจากระดับ 1.5 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทควบคุมต้นทุนขาย ทำให้ต้นทุนขายและบริการลดลง ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรให้สูงขึ้น และยังมีส่วนแบ่งกำไรของเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับแนวโน้มรายได้ปีนี้น่าจะทรงตัวจากปีก่อนเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ปรับตัวลดลงตาม ขณะที่คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในประเทศปีนี้จะอยู่ที่ 1.9-2 ล้านคัน ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ยังมีรายได้เติบโตที่ดี

ทั้งนี้ มองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 น่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/59 ทั้งรายได้และกำไรจากปริมาณขายที่ลดลง และมีวันหยุดหลายวัน

นอกจากนี้บริษัทยังมองหาการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยมีความสนใจในประเทศจีน อินเดีย เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจำนวนหลายราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามบริษัทนับว่ามีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง หรือสามารถลงทุนในระดับ 3 พันล้านบาทได้ จากปัจจุบันยังมีกระแสเงินสดในมือ และหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำที่ 0.46 เท่า

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 60 บริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำแผน แต่เบื้องต้นคาดว่าผลการดำเนินงานในปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ เป็นไปตามเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ตามการลงทุนภาครัฐ ขณะที่ในปีหน้าบริษัทอาจจะยังไม่ออกโมเดลใหม่ แต่น่าจะออกโมเดลใหม่ในปีถัดไปแทน โดยขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาขยายธุรกิจไปยังการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ตามนโนบายภาครัฐที่มีการมุ่งพัฒนาประเทศ ในรูปแบบ Thailand 4.0

ส่วนกลยุทธ์ในระยะยาวจะมุ่งเน้นไปยังธุรกิจออนไลน์มากขึ้น จากที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปร่วมลงทุน ในส่วนของเว็บไซต์ www.carparagon.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการการซื้อขายรถยนต์มือหนึ่ง และเป็นช่องทางการซื้อรถแบบใหม่ ที่มีรถอยู่ในสต็อกลงขายมากที่สุดในประเทศ โดย Carparagon จะช่วยให้ลูกค้าประหยัดทั้งเงินและเวลา ทั้งยังลดปัญหาและความยุ่งยากโดยการทำให้การหารถใหม่สะดวกและคุ้มค่าที่สุด ประกอบกับยังมีการร่วมลงทุน ในเรื่องของการจัดทำแอพพลิเคชั่น ที่มีชื่ว่า Galactio TH แผนที่ระบบนำทาง ที่เป็นระบบนำทางที่ดีที่สุด ซึ่งมีการรวมเอาฟีเจอร์การนำทางที่น่าสนใจมากมายมาไว้ในแอพพลิเคชั่นนี้ ทำให้บริษัทมีฐานข้อมูลครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย เพื่อจะเป็นการต่อยอดธุรกิจให้มีการเติบโตในอนาคตต่อไป

"เรายังมุ่งเน้นการเติบโตของบริษัททั้งรายได้และกำไร และพัฒนาจุดแข็งให้สามารถแข็งขันได้ดีขึ้น จากเดิมบริษัทมีการดำเนินธุรกิจไปใน 2 รูปแบบ คือ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งจากนี้จะมีการเติบโตเพิ่มอีก 1 ด้าน คือ ด้าน ecommerce เพื่อเป็นการต่อยอดให้กับธุรกิจต่อไป"นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ