SIAM เผยโซลาร์รูฟท็อป ขนาด 1 MW เริ่มจ่ายไฟฟ้าแล้ว ช่วยประหยัดค่าไฟ 5-6 ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2016 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล คุณานันทกุล รองผู้อำนวยการ บมจ.สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล (SIAM) กล่าวว่า โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร (โซลาร์รูฟท็อป) กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ (MW) ที่บริษัทได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น และเป็นบริษัทไทยรายแรกที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ปัจจุบันได้เดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 5-6 ล้านบาท/ปี และช่วยลดก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

“เป็นที่น่ายินดีว่าโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น เริ่มจ่ายไฟอย่างเป็นทางการแล้ว ในขณะเดียวกัน บริษัทได้เร่งดำเนินโครงการพลังงานทดแทนอื่น ๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ เช่น พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar Energy) พลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล (Biomass Energy) และพลังงานไฟฟ้าจากขยะ (Waste to Energy) ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทุกโครงการมีความคืบหน้าไปมาก"นายสุรพล กล่าว

นายสุรพล กล่าวว่า บริษัทยังเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจห้องน้ำสำเร็จรูปพร้อมติดตั้งที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ 2 ราย ประกอบด้วย บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP โครงการ Aspire เอราวัณ B สุขุมวิท ,โครงการ Aspire ราชพฤกษ์ และบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด โครงการ Siamese Blossom Condo จำนวน 3,000 ยูนิต ซึ่งทยอยรับรู้รายได้เข้ามาแล้วจำนวน 1,500 ยูนิต

อนึ่ง SIAM เป็นผลิตเฟอร์นิเจอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “LUCKY" , “KINGDOM", “OKAMURA",“CHITOSE" และ “PILOT" รวมทั้งผลิตและจำหน่ายอาคารสำเร็จรูปอเนกประสงค์ “LUCKY Hi-Tech Building System" และให้บริการรับตกแต่งภายในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม สถานศึกษา สถาบันการเงิน โรงพยาบาลและสนามบิน เป็นต้น

โดยปัจจุบันเริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนโดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้ บริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SIAM เข้าซื้อหุ้นสามัญร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท บางพระกรีนเอนเนอร์จี จำกัด (BGE) ซึ่ง BGE เป็นบริษัท Holding Company และมีเงินลงทุนใน 1 บริษัท คือบริษัท Rich Solar Energy Godo Kaisha(RSE) ประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วนร้อยละ 97 ซึ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการ Miyagi Solar Project (โครงการ Miyagi) ขนาดกำลังติดตั้ง 15.17 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ