AOT เผยเอกชน 3 รายยื่นประมูลงาน APM แต่ชะลอเปิดซองรอพบ กมธ.พุธนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า ในวันนี้มีเอกชน 3 บริษัทยื่นเอกสารประมูลงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 จากทั้งหมดที่เข้ามาซื้อซองประมูล 9 บริษัท

อย่างไรก็ตาม AOT จำเป็นต้องชะลอการดำเนินการประมูลไว้ก่อน โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดซองเอกสารของผู้ที่ยื่นประมูล เนื่องจากคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนปฏิรูปเศรษฐกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตได้เรียกผู้บริหาร AOT เข้าไปชี้แจงการประมูลจัดซื้องาน APM ค่อคณะกรรมาธิการฯ ในวันพุธนี้ (30 พ.ย.)

แหล่งข่าว กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้ว่าขั้นตอนการประมูลโปร่งใส เพราะประเด็นที่กรรมาธิการได้รับข้อมูลมาไม่น่าจะเป็นประเด็นที่มีนัยสำคัญ จึงคาดว่าหลังจากชี้แจงแล้วจะสามารถเดินหน้าการประมูลได้ต่อ โดยจะมีการเปิดซองคุณสมบัติก่อน จากนั้นจะเปิดซองเทคนิคและราคาพร้อมกัน คาดว่าจะประกาศผู้ได้รับงานดังกล่าวภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ราคากลางงาน APM อยู่ที่ 2,890 ล้านบาท

ด้านนายนิตินัย สมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า เหตุที่คณะกรรมการธิการฯ เข้ามาตรวจสอบเพราะโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมองว่าเป็นการดีที่จะช่วยกันตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใส ดีกว่าที่จะดำเนินการโครงการเร็วแต่ไม่โปร่งใสก็อาจทำให้โครงการล่าช้า

ส่วนอีก 3 งานที่เหลือของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้น คาดว่างานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) (อาคารแซทเทิลไลท์) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ วงเงิน 19,000 ล้านบาทจะสามารถเปิดประมูลได้ไม่เกินกลางปี 60

ขณะที่งานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบิน และที่จอดรถด้านทิศตะวันออก (CC2) วงเงิน 4,900 ล้านบาท และงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิด วงเงิน 6,600 ล้านบาท กำลังวางตารางเวลาให้สอดคล้องกับงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ซึ่งจะเสียหลุมจอดเครื่องบินไปราว 20 หลุม จากปัจจุบันที่มีอยู่ 120 หลุมจอด หรือประมาณ 20%

แต่หากงานสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้นใต้ดิน-ชั้น1) แล้วเสร็จจะทำให้เพิ่มหลุมจอดได้อีก 28 หลุมจอด ซึ่งขณะนี้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) เป็นผู้รับงานดังกล่าว ทั้งนี้จะวางตารางเวลางานก่อสร้างให้สอดคล้องกันและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ