BCP วางแผนส่ง"บางจากรีเทล"เข้าตลาดหุ้นใน 4-5 ปีข้างหน้าระดมทุนขยายธุรกิจนอนออยล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทมีแผนนำบริษัท บางจากรีเทล จำกัด (BCR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจนอนออยล์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เพื่อระดมทุนรองรับการขยายงานในอนาคต หลังจากล่าสุดได้สิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ของ SPAR ซูเปอร์มาร์เกตจากเนเธอร์แลนด์ที่มีเป้าหมายจะขยายเป็น 300 สาขาภายในปี 63 รวมถึงมองโอกาสขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างได้ทยอยโอนทรัพย์สินธุรกิจนอนออยล์ให้กับ BCR โดยมีทรัพย์สินหลัก คือ ร้านกาแฟอินทนิล ที่ปัจจุบันมีอยู่เกือบ 400 สาขา ,ร้าน Lemon Kitchen จำนวน 4-5 สาขา ส่วนซูเปอร์มาร์เกต SPAR ได้ดำเนินการภายใต้ BCR อยู่แล้ว ขณะที่ในอนาคตยังมีแผนขยายสาขาของร้านกาแฟ , ร้าน Lemon Kitchen และ SPAR เพิ่มเติมอีก

รายได้ของ BCR ในขณะนี้มาจากธุรกิจซูเปอร์มาร์เกต ,ธุรกิจกาแฟ และธุรกิจอาหาร เป็นหลัก ขณะที่มองโอกาสของการพัฒนาต่อยอดของธุรกิจอาหารอีกมากในอนาคต

นายพงษ์ชัย กล่าวว่า ในส่วนของ SPAR นั้น บริษัทได้รับสิทธิการเจรจาขยายสาขาในประเทศเพื่อนบ้านทั้ง กัมพูชา เมียนมา และลาว ซึ่งจะขึ้นกับสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศและกำลังซื้อ โดยจะขยายไปพร้อมกับสถานีบริการน้ำมัน ปัจจุบันบริษัทมีสถานีบริการน้ำมันในต่างประเทศ 2 แห่งอยู่ในเมียนมา นอกจากนั้น ยังมีแผนเปิดสาขาในลักษณะสแตนอโลนนอกสถานีบริการน้ำมันของบางจาก รวมถึงในโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ด้วย ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มเจรจากับโครงการหลายแห่งแล้ว

การลงทุนร้าน SPAR ในสถานีบริการน้ำมัน หากเป็นร้านขนาดใหญ่จะใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท/แห่ง ขณะที่ร้านขนาดเล็กจะใช้เงินลงทุนราว 4-5 ล้านบาท/แห่ง ปัจจุบันร้าน SPAR เปิดดำเนินการแล้ว 2 แห่งในสถานีบริการน้ำมันบางจากสาขาราชพฤกษ์ และสาขาบางบอน ทำยอดขายราว 1 แสนบาท/วัน และกำลังจะเปิดสาขาที่ 3 ในเร็ว ๆ นี้

นายพงษ์ชัย ยังกล่าวถึงแผนงานในเบื้องต้นของธุรกิจค้าปลีกของบางจากฯนั้น ในปี 60 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 3.6 พันล้านบาท เพื่อใช้รองรับการเปิดสถานีบริการน้ำมัน 60 แห่ง ราว 3 พันล้านบาท โดยเฉพาะจะเปิดสถานีบริการน้ำมันในรูปแบบใหม่ Greenovative Experience อีก 4-5 แห่ง โดยใช้เงินลงทุนราว 80-90 ล้านบาท/แห่ง เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันในรูปแบบนี้สามารถทำยอดขายน้ำมันสูงถึง 1 ล้านลิตร/เดือน ขณะที่เงินลงทุนส่วนที่เหลืออีก 600 ล้านบาทจะใช้รองรับการเปิดร้าน SPAR

อนึ่ง สถานีบริการน้ำมันในรูปแบบ Greenovative Experience นั้น จะประกอบด้วยกระบวนการ 4R ได้แก่ Renewable Recycle Reuse และ Reduce ได้แก่ การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ สถานี EV Charger สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ