BTS เผยรายได้ค่าโดยสาร-ธุรกิจมีเดียงวดปี 59/60 โตพลาดเป้า รับผลศก.ชะลอ-เหตุการณ์ในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2016 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า บริษัทปรับลดรายได้ค่าโดยสารงวดปี 59/60 (เม.ย.59- มี.ค.60) เหลือเติบโต 3-4% จากเดิมคาดโต 5-6% เนื่องจากคาดว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส จะเติบโตเพียง 3% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 4-5% หรือน่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 7 แสนคน/วัน เป็นไปตามสถานการณ์ในประเทศที่อยู่ในช่วงถวายความอาลัย ประกอบกับ ธุรกิจมีเดีย ก็ได้มีการปรับลดเป้าหมายรายได้ลงเหลือโต 30-40% จากเดิมคาดโต 50% จากงานอีเว้นชะลอตัว

ทั้งนี้ ส่วนการเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มูลค่ารวมราว 1 แสนล้านบาท ที่ผ่านมา บริษัทฯคาดว่าจะสามารถทราบผลการประมูลดังกล่าวได้ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งมีผู้เข้าประมูลจำนวน 2 ราย โดยภาครัฐมีกำหนดเปิดบริการได้ในปี 60 และน่าจะเดินรถได้เต็มปีในปี 63 อีกทั้งยังมีความสนใจเข้ารับจ้างเดินรถในรถไฟฟ้าสายสีทอง ,รถไฟฟ้าขนาดเบา(Light Rail System) บางนา-สุวรรณภูมิ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากทางภาครัฐอีกทีหนึ่ง

นอกจากนี้บริษัทฯได้มีการลงทุนในงานระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง คือ สายสีเขียวเหนือ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวใต้ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มูลค่า 19,000 ล้านบาท คาดว่าสายสีเขียวเหนือจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือนมี.ค.60 และจะเปิดอย่างเต็มระบบได้ในปี 61 รวมถึงสายสีเขียวใต้ น่าจะมีการเซ็นสัญญาได้ภายในปีนี้ และจะเปิดให้บริการได้ในปี 61 และจะเต็มระบบในปี 63

สำหรับธุรกิจมีเดียบริษัทฯ ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการสื่อโฆษณานอกบ้านรายใหญ่ในประเทศมาเลเซีย 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท Puncak Berlian Sdn Bhd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยกลุ่ม Redberry ผู้ประกอบการสื่อโฆษณานอกบ้านรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของมาเลเซียที่มีเครือข่ายหลากหลายที่สุด เช่น สนามบิน รถโดยสาร อาคารสำนักงาน และโรงภาพยนตร์, บริษัท Utusan Airtime Sdn Bhd ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ และบริษัท Ikatan Asli Sdn Bhdผู้ประกอบการที่มีพื้นที่ป้ายโฆษณามากกว่า 2,400 ป้ายทั่วประเทศมาเลเซีย เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Titanium Compass Sdh Bhd (TCSB) ที่จดทะเบียนในประเทศมาเลเซีย เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาในประเทศมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม TCSB ได้ยื่นขอเสนอรับสิทธิ์ทำสื่อโฆษณาทั้งบนสถานีและขบวนรถไฟฟ้าสาย SBK ซึ่งเป็นสายแรกของระบบขนส่งทางรางในกรุงกัวลาลัมเปอร์ที่ใช้รถไฟขนาดใหญ่ (MRT1) ระยะทาง 51 กิโลเมตร MRT Corp ผู้พัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ในประเทศมาเลเซีย เป็นระยะเวลา 10 ปี ประกอบด้วย การบริหารสื่อโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 31 สถานี และขบวนรถไฟฟ้าจำนวน 58 ขบวน ซึ่ง MRT Corp ได้คัดเลือกให้ TCSB เป็นผู้รับสิทธิ์ทำสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าสายดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่ารถไฟฟ้าสาย SBK (MRT 1) จะสามารถเปิดให้บริการเดินรถเฟสแรกได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะเปิดอย่างเต็มระบบได้ภายในกลางปี 60 คาดว่าจะมีผู้โดยสารในปีแรกประมาณ 400,000 คน

ส่วนธุรกิจการให้บริการบัตรแรทบิท บริษัทฯตั้งเป้าปี 59/60 จะมีจำนวนผู้ใช้บัตรแรทบิทเพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านใบ จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.3 ล้านใบ และจะมีจุด Retail Shops เพิ่มเป็น 2,000 ร้านค้า จากปัจจุบันมีอยู่ 1,559 ร้านค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ