AOT คาดงวดปี 60 รายได้โต 2 หลัก-กำไรโตจากปีก่อน แม้งวด Q1 ไม่สดใส,ร่างแผนแม่บท Non-Aero

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2016 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) มั่นใจงวดปี 60 (สิ้นสุด ก.ย.60) กำไรจะทำได้ดีกว่างวดปี 59 ขณะที่รายได้จะเติบโตต่อเนื่องเป็น 2 หลัก เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 5.28 หมื่นล้านบาท เนื่องจากประเมินจำนวนผู้โดยสารเติบโต 8-9% แม้ในช่วง ต.ค.-พ.ย.จะมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตต่ำกว่าคาดเพราะได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ช่วงไฮซีซั่น ธ.ค.59 จนถึงต้นปี 60 ที่มีเทศกาลตรุษจีนจะกลับมากระเตื้องขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐมีส่วนช่วยสนับสนุน

นอกจากนี้ ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (Non-Aero) ในปีนี้ก็จะเติบโตด้วย โดยมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ตเพิ่มขึ้นหลังดำเนินโครงการขยายท่าอากาศยานเสร็จสิ้นเมื่อปลายงวดปี 59 พร้อมเตรียมวางแผนเม่บทพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งหมดของบริษัทโดยอาจดึงเอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบ PPP คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 2 หรือ ไตรมาส 3 ปี 60

ส่วนโครงการลงทนุขยายท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในช่วง 20 ปี (ปี 59-78) ได้ปรับวงเงินรวมเพิ่มเป็น 2 แสนล้านบาท จากเดิม 1.94 แสนล้านบาท หลังเพิ่มการลงทุนขยายท่าอากาศยานภูเก็ตเฟส 3 วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 5 ปีนี้จะใช้เงินลงทุนสูงถึง 1.5 แสนล้านบาทในการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 พร้อมอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 และรันเวย์ รวมทั้งการขยายท่าอากาศยานดอนเมือง เฟส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ