TVD ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้มาที่ 3.5 พันลบ.หลังกำลังซื้อชะลอ แต่ยังโตกว่าปีก่อน, ปีหน้าเน้นทำตลาดออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 7, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค (TVD) กล่าวว่า ในปี 59 นี้บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้เหลือราว 3,500 ล้านบาท จากเดิมคาดราว 3,600 ล้านบาท แต่ยังคงเติบโตดีกว่าปีก่อนที่ทำได้ 3,016.15 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้จะมีกำไรสุทธิ จากขาดทุนสุทธิ 40.61 ล้านบาทในปีที่แล้ว หลังช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 69.34 ล้านบาท โดยได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากปัจจัยในประเทศ ซึ่งส่งผลทำให้กำลังซื้อชะลอตัวลง รวมถึงการโฆษณาทางออนไลน์หยุดชะงักไป 30 วัน แต่โดยรวมบริษัทยังคงมีการเติบโตที่ดี ซึ่งสัดส่วนรายได้ปี 59 ยังคงมาจากทีวี เป็นหลัก ราว 60%, ออนไลน์ 5%, ค้าปลีก-คอลเซ็นเตอร์ 30% และที่เหลือเป็นอื่น ๆ

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การเพิ่มปริมาณมีเดียอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบการเสนอขายสินค้าที่มีคุณภาพตรงใจผู้บริโภค การบริหารงานที่มีศักยภาพมากขึ้นของช่องทางร้านค้าปลีกทีวีไดเร็คโชว์เคส รวมถึงการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จึงทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญการจัดส่งสินค้าที่ฉับไวทำให้เพิ่มปริมาณออเดอร์ในการจัดส่งและเก็บเงินสดได้มากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการเพิ่มรายได้จาก ทีวี ช้อปปิ้ง ด้วยการเพิ่มปริมาณมีเดียอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดโปรโมชั่นเสนอขายสินค้าที่มีคุณภาพ และธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง ช่อง TVDmono และ ช่อง 1618 ที่มีการเติบโตเหนือความคาดหมายทั้งยอดขายและผลกำไร รวมถึงทีมโลจิสติกส์ ที่ได้เพิ่มความสะดวกให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เช่น การจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลา 3-5 วันทั่วประเทศ ,การจัดส่งสินค้าโดยการเก็บเงินสดและบัตรเครดิต สามารถจัดส่งสินค้าที่มีมูลค่าสูงได้ มีการประกอบสินค้าให้ความรู้ในการใช้สินค้า หรือแนะนำสินค้าเบื้องต้น และสามารถจัดส่งสินค้าขนาดใหญ่ได้ อีกทั้งแนะนำการบริการหลังการขายในเบื้องต้น และมีบริการรับคืนสินค้า

ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เช่น เว็บไซต์ โมบายแอพพลิเคชั่น และช่องทางขายผ่านโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง เพื่อให้สอดคล้องกับการตลาดแบบ Multiscreen ผสมผสานระหว่างการทำตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไปไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาและปรับโฉมเว็บไซต์ www.tvdirect.tv เวอร์ชั่นใหม่ และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ตอบโจทย์การใช้งานให้มีความหลากหลาย

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 60 นายทรงพล กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดเผยได้ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นคาดรายได้และกำไรสุทธิน่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าปีนี้ และวางงบการตลาดไว้ที่ 800 ล้านบาท เน้นการลงทุนในด้านออนไลน์มากขึ้น เพื่อดันสัดส่วนรายได้ให้เติบโตเป็นเท่าตัวหรือราว 10% หรือคิดเป็น 250 ล้านบาท จากปีนี้อยู่ที่ 5%

ขณะเดียวกันจะเน้นการลดค่าใช้จ่ายการจัดส่งสินค้าของ TVD momo จากเดิมเป็นการจ้างจัดส่งสินค้าภายนอก เปลี่ยนเป็นการจ้างบริษัทเป็นผู้จัดส่งสินค้าแทน รวมถึงยังอยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทอื่น ๆ อีก 3 ราย ทำให้ปีหน้ารายได้จากการจัดส่วนสินค้าดังกล่าวของ TVD น่าจะเพิ่มขึ้นอีก 70 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 100 ล้านบาท

ส่วนแผนการดำเนินงานภายหลังการร่วมทุนระหว่างบริษัทและบริษัท ไตร-สเตท อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น (Tri-Stage) ที่คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/60 คาดว่าจะเลื่อนไปเห็นความชัดเจนได้ในไตรมาส 3/60 แทน เนื่องจากประเทศไทยยังอยู่ในช่วงชะลอตัวในหลาย ๆ ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ