BRR คาดปี 60 รายได้โต 20-30% ปริมาณอ้อยเพิ่ม-ราคาน้ำตาลสูง,ลงทุนรง.แปรรูปน้ำตาล-ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2016 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ (BRR) คาดว่ารายได้ปี 60 จะเติบโตราว 20-30% จากปีนี้ เป็นไปตามปริมาณอ้อยเข้าหีบฤดูกาลปี 60/61 น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านตัน หรือคิดเป็นผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยเฉลี่ย (yield) อยู่ที่ 117 กิโลกรัมต่อตันอ้อย จากปีนี้ปริมาณอ้อยเข้าหีบฤดูกาลปี 59/60 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.3-2.4 ล้านตัน

ทั้งนี้ มองราคาน้ำตาลโลกน่าจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำตาลทั่วโลกจะเกิดภาวะขาดดุล เพราะผลผลิตยังน้อยกว่าความต้องการบริโภคน้ำตาล โดยประเมินภาวะขาดดุลน้ำตาลในปี 59 จะอยู่ที่ราว 6 ล้านตัน และปี 60 ยังคงจะขาดดุลต่อเนื่องอีก 5 ล้านตัน สืบเนื่องมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศในประเทศผู้ผลิตน้ำตาลที่สำคัญในโลก เช่น ไทย อินเดีย และ จีน ขณะที่ความต้องการบริโภคน้ำตาลทรายของโลกยังเติบโตปีละ 1.8-2% ตามการบริโภคที่สูงขึ้น

ประกอบกับ เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำตาลทรายในช่วง 2 ปีนี้ยังอยู่ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง และน่าจะส่งผลดีต่ออัตรากำไรสุทธิของบริษัทมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักได้ตามทิศทางราคาน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม BRR มีสัดส่วนการส่งออกน้ำตาลทรายคิดเป็น 75% และจำหน่ายภายในประเทศ 25% และมีการป้องกันความเสี่ยงจากราคาน้ำตาลผันผวนไว้แล้วที่ 23 เซนต์/ปอนด์ หรือ 60% ของปริมาณการขายน้ำตาลทั้งหมด

"เราคาดปริมาณอ้อยเข้าหีบฤดูกาลปี 60/61 น่าจะเพิ่มเป็น 3 ล้านตัน ซึ่งปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตที่สามารถรองรับได้อยู่ที่ 24,000 ตันต่อวัน ขณะที่ราคาน้ำตาลน่าจะเพิ่มสูงขึ้น จากซัพพลายจะน้อยกว่าดีมานต์ อีกทั้งสัดส่วนรายได้ของเรายังคงมาจากน้ำตาลเป็นหลักที่ 90% และรายได้จากการขายไฟฟ้าและอื่น ๆ อีก 10%"นายอนันต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมทุ่มงบลงทุนราว 1,500 ล้านบาท เพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงงานแปรรูปน้ำตาลทราย (Refinery) เพื่อผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์เกรดสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายต่อหน่วยได้สูงกว่าน้ำตาลทรายดิบ โดยมีกำลังการผลิต 1,000 ตัน/วัน คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จได้เดือนธ.ค.60

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาทำโรงเอทานอล กำลังการผลิต 1.2 แสนลิตร/วัน คาดน่าจะใช้เงินลงทุนราว 1,000 ล้านบาท คาดน่าจะสรุปความชัดเจนได้ในปี 60

สำหรับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าของบริษัทในเครือ 2 แห่ง คือ บริษัท บุรีรัมย์พลังงาน จำกัด (BEC) และ บริษัท บุรีรัมย์เพาเวอร์ จำกัด (BPC) ขนาดกองทุนราว 3.6 พันล้านบาท คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในเดือน ม.ค.60 ซึ่งอายุกองทุนจะเท่ากับอายุของโรงไฟฟ้า 18 ปีและ 12 ปี ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ