NCH รับรายได้-ยอดขายปีนี้พลาดเป้ารับกำลังซื้อชะลอ-ยอดปฎิเสธสินเชื่อสูง,เล็งร่วมทุนพันธมิตรทำธุรกิจ Innovation อสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2016 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮาส์ซิ่ง (NCH) กล่าวว่า บริษัทฯยอมรับรายได้ปีนี้น่าจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เหลือทำได้เพียง 1,600 ล้านบาท จากเดิมคาดทำได้ 2,000 ล้านบาท จากความสามารถในการโอนกรรมสิทธิ์ ลดลง เป็นไปตามเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อชะลอตัวตาม รวมถึงยอดปฎิเสธสินเชื่อที่ปรับตัวสูงขึ้น จากธนาคารมีความเข้มงวดสูง ซึ่งมีการปรับขึ้นมาอยู่ราว 30% จากในอดีตอยู่ที่ 10-15%

ทั้งนี้ ยอดขายก็ไม่น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายเช่นกัน โดยน่าจะทำได้ 2,300-2,400 ล้านบาท จากเดิมคาดทำได้ 2,600 ล้านบาท ซึ่งปีนี้บริษัทฯมีแผนเปิดโครงการจำนวน 2 โครงการ แต่เปิดได้เพียง 1 โครงการเท่านั้น คือ โครงการแนวราบ มูลค่าราว 1,000 ล้านบาท ขณะที่อีก 1 โครงการ จะเลื่อนไปเปิดในต้นปีหน้าแทน เนื่องจากสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ค่อนข้างทรงตัว ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน 491 ล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 80% ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีหน้า

สำหรับปี 60 บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการทำแผนการดำเนินงาน เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดโครงการแนวราบเป็นหลักมากกว่า 2 โครงการ เนื่องจากบริษัทยังมีที่ดินที่มีอยู่ในมือค่อนข้างมากราว 600-700 ไร่ สามารถรองรับการพัฒนาโครงการได้อีกมาก อย่างไรก็ตาม มองทิศทางภาพรวมอสังหาริมทรัพย์น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และราคาน้ำมันที่ไม่ได้ปรับตัวสูงมากนัก ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อกำลังซื้อ รวมถึงบริษทฯก็จะมีการกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่องผ่านการทำโปรโมชั่นต่างๆ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ ถึงแนวทางการร่วมลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน เช่น Innovation ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนของรูปแบบดังกล่าวได้ในปี 60

"เรามองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าน่าจะดีขึ้น ด้วยอารมณ์ของผู้ซื้อและผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในปีนี้ไม่ค่อยสู้ดีนัก จึงมีการเลื่อนเปิดโครงการไปเป็นปีหน้า ก็น่าจะทำให้ความน่าสนใจของอสังหาริมทรัพย์กลับมาดีขึ้นได้ รวมถึงกำลังซื้อที่ชะลอตัวออกไป ก็น่าจะกลับมาได้ในปีหน้า ขณะที่เราก็เตรียมเปิดตัวโครงการที่มากกว่า 2 โครงการ ซึ่งจะเน้นแนวราบเป็นหลัก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ