KBANK เชื่อศก.ไทยปี 60 โต 3.5-4% คาดสินเชื่อโตได้ 4-5%-NPL แนวโน้มเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2016 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 60 จะขยายตัวได้ 3.5-4% จากปีนี้ที่ขยายตัวได้ 3.3% หลังจากภาครัฐได้เร่งรัดการเบิกจ่ายโดยออกมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ดี ยังมีความท้าท้ายอยู่บ้าง เพราะจะต้องใช้เวลาในการที่เม็ดเงินจะลงไปถึงประชาชน เพื่อทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และเกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น

"เศรษฐกิจทั่วโลกในปัจจุบันถือว่ามีความเสี่ยง อย่างเช่นจีน ก็เจอความเสี่ยงเรื่องหนี้เสียที่อยู่ในระดับสูง แต่เขากึมีวิธีการบริหารจัดการได้ ซึ่งตอนนี้เราต้องหันมามองจีน หลังการค้าขายกับจีนมีความสำคัญมากขึ้น เราจะเพิ่งซีกโลกตะวันตกไม่ได้แล้ว ต้องหันมาทางซีกโลกตะวันออกมากขึ้น เพราะนโยบายต่างๆ ของซีกโลกตะวันตกเปลี่ยนแปลงไป"นายบัณฑูร กล่าว

สำหรับสินเชื่อของ KBANK ในปี 60 คาดว่าจะเติบโตได้ 4-5% ตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ธนาคารต้องมีการตั้งสำรอง ซึ่งขณะนี้ธนาคารได้มีการตั้งสำรองไว้สูงในระดับหนึ่งแล้ว

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น และทำให้เงินบาทอ่อนค่า ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในการค้าขาย แต่จะส่งผลให้เงินทุนไหลออกมากน้อยเพียงใดนั้นเป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้ดูแล

อย่างไรก็ดี แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปี 60 คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% เพราะต้องพิจารณาภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยว่าจะดีขึ้นอย่างชัดเจนหรือไม่ ประกอบกับ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลให้การค้าการลงทุนเกิดภาวะชะงักงัน และอาจทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ ซึ่งไม่เอื้อต่อการทำการค้า โดยภาวะปัจจุบันที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการทำการค้าของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ