ทิสโก้ มองเงินเฟ้อ-เศรษฐกิจโลกเร่งตัวขึ้นในปี 60 พร้อมแนะ"Overweight"หุ้นสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น-อินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2016 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ กลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปี 2560 จะแตกต่างไปจากปี 2559 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านเงินเฟ้อซึ่งจะกลับมาเร่งตัวขึ้น ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจเปลี่ยนจากการกระตุ้นผ่านนโยบายการเงินไปสู่การกระตุ้นผ่านนโยบายการคลัง โดยเศรษฐกิจโลกในปี 2559 ขยายตัว 3.0% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจโลกในปี 2551 เนื่องจากการลงทุนและการค้าโลกที่หดตัวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนการบริโภคไม่ได้ฟื้นตัวตามคาด เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำ ส่วนในปี 2560 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวดีขึ้นเป็น 3.4% ตามการฟื้นตัวของการลงทุนและการค้าโลก ประกอบกับแรงส่งจากนโยบายการคลัง

เงินเฟ้อและเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นในปี 2560 จะส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกที่ไม่ขยายตัวมาตั้งแต่ปี 2557 สามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง โดยอุตสาหกรรมหลักที่ฉุดรั้งการเติบโตของกำไรในปี 2559 ได้แก่ กลุ่มธนาคาร ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และกลุ่มพลังงานที่ถูกกดดันจากราคาน้ำมัน และทำให้กำไรหดตัวแรงในปีที่ผ่านมา แต่ในปี 2560 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่กลับเป็นขาขึ้น และการฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะช่วยให้กำไรใน 2 อุตสาหกรรมนี้ฟื้นตัวขึ้น และทำให้กำไรของตลาดหุ้นโลกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

การกลับมาขยายตัวของผลกำไรของบริษัทจดทะเบียน น่าจะทำให้ปี 2560 เป็นอีกปีที่ดีของตลาดหุ้น โดยยังคงยังคงคำแนะนำ Overweight ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ยังมีปัจจัยบวกจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่า ประกอบกับ Valuation ที่ยังถูก และการเติบโตของกำไรที่ต่อเนื่อง ส่วนตลาดหุ้นอินเดียที่ปรับฐานจากผลกระทบของการยกเลิกการใช้ธนบัตร น่าจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวเพียงระยะสั้น แต่ในระยะยาวศักยภาพในการเติบโตของเศรษฐกิจและกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ดี

ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ แนะนำให้ขายทำกำไรน้ำมันที่ราคาปรับขึ้นมามากและข่าวดีจากการตกลงลดปริมาณการผลิตได้ถูกประกาศออกมาหมดแล้ว และทยอยสะสมทองคำที่ราคาปรับลดลงมามาก เพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน

สำหรับความเสี่ยงสำคัญที่ต้องจับตามองในปี 2560 ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของ Bond Yield ซึ่งอาจกดดัน Valuation ของตลาดหุ้น , ความเสี่ยงทางการเมืองและการเลือกตั้งในยุโรป ,ราคาน้ำมันที่อาจปรับตัวลดลงหากผู้ผลิตไม่ลดการผลิตตามที่ตกลงกัน และปัญหาเงินทุนไหลออกจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ