KTBST มอง SET วันนี้ทรงตัวแบบ Sideway แรงขายต่างชาติยังมีอยู่ ขณะ LTF-RMF พยุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 20, 2016 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ว่า ภาพตลาดยังทรงตัวเป็นแบบ Sideway เกาะอยู่แถว ๆ ระดับ 1,521 จุด โดยตลาดยังคงรับผลลบจากแรงขายของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นหลาย ๆ แห่ง แม้ของไทยจะขายน้อยลง แต่ไม่ได้บอกว่าในอนาคตนักลงทุนกลุ่มนี้จะไม่ขายต่อ ค่าเงินบาท ที่อ่อนค่าลงตามลำดับ ล่าสุด 35.88 บาท/ดอลล่าร์ จะกระตุ้นให้นักลงทุนที่ไม่ต้องการมีความเสี่ยงจากค่าเงิน ลดการถือสินทรัพย์เงินบาทลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันตลาดหุ้นในช่วงนี้

นอกจากนี้ ตลาดไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ ๆ เข้ามา การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มาตรการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ที่เห็นมีเพียงการลดภาระดอกเบี้ยของผู้กู้เงินจาก ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่จะมีเงินเข้าระบบเพิ่มขึ้นประมาณ 3 พันล้านบาท และน่าจะมีมาตรการอื่น ๆ ด้วย ซึ่งมองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯในรูปแบบต่าง ๆ ว่าเป็นแรงพยุงตลาดหุ้นไทยที่สำคัญ รวมทั้งแรงซื้อของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ในช่วงนี้ด้วย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯแข็งแกร่งจากความเชื่อมั่นว่า ด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯเอง ที่จะหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวดี และเมินเฉยต่อนโยบายการค้าต่างประเทศว่าอาจเป็นลบต่อสหรัฐฯในอนาคต เมื่อเป็นช่นนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงไม่ได้กระทบต่อตลาดหุ้นและคืนที่ผ่านมา นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้ตอกย้ำในเรื่องนี้ด้วย ค่าเงินดอลล่าร์ที่ค่อยๆแข็งค่าขึ้น ล่าสุด Dollar Index ขึ้นแตะ 103 จุดแล้ว หรือแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 14 ปี เป็น Indicator ที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ผลที่ตามมา จะเป็นเรื่องของการโยกย้ายสินทรัพย์ลงทุนของนักลงทุนสหรัฐฯที่อยู่นอกประเทศ ที่อาจกลับเข้าไปลงทุนสินทรัพย์สกุลดอลล่าร์มากขึ้น จึงเห็นว่า ตลาดหุ้นในบางประเทศ ที่มีการพึ่งพิงเงินลงทุนจากต่างประเทศต่างเป็นลบกันถ้วนหน้า รวมถึงของไทยด้วย สำหรับข่าว เอกอัครราชทูตของรัสเซียถูกลอบสังหารที่ประเทศตุรกี เช้าวันนี้ ตลาดมีการตอบรับต่อเรื่องนี้บ้าง แต่ไม่ได้มากนัก

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนการที่ตลาดมีทิศทางเป็น Sideway เกาะอยู่แถวๆ ระดับ 1,521 จุด ทำให้ราคาหุ้นส่วนใหญ่ของตลาดมีกรอบการเคลื่อนไหวที่แคบตามไปด้วย เหมาะกับการเก็งกำไรช่วงสั้น ๆ แบบลงซื้อ ขึ้นขายมากกว่า และหุ้นขนาดเล็ก คาดจะมีความคึกคักมากขึ้นในวันนี้ สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ TISCO,SC,GFPT,THANI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ