ตลท.เกาะติดห่วง KC มีปัญหาสภาพคล่องผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E 130 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีบมจ.เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ (KC) ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange) วงเงิน 130 ล้านบาท ทาง ตลท.ยอมรับว่ามีความกังวลพอสมควร ว่าจะกระทบต่อสถานะของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) อื่นๆ หรือจะมีประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน

ปัจจุบันการระดมทุนผ่านตั๋วแลกเงินระยะสั้น B/E ทั้งระบบมูลค่าราว 400,000 ล้านบาท ขณะที่การลงทุนในตั๋ว B/E ส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนสถาบัน โดยขณะนี้พบว่านักลงทุนสถาบันได้มีการหารือเรื่องการลงทุนในตั๋ว B/E ถึงการลงทุนในตราสารที่ไม่มีเรตติ้งต้องพิจารณาจากเรื่องใดบ้าง แต่เบื้องต้นคาดว่าจะไม่กระทบการระดมทุนผ่านตั๋วดังกล่าวในตลาด

"เรายอมรับว่ามีความกังวล จากกรณี KC ผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E ซึ่งบริษัทจดทะเบียนไทยทุกราย ถือเป็นลูกค้าของเรา และเราก็มีหน้าที่ที่จะต้องดูแล รวมถึงนักลงทุนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเราก็มีการติดตามข้อมูลการระดมทุนผ่านตั๋ว B/E ทั้งระบบ ที่ปัจจุบันมีมูลค่าถึง 400,000 ล้านบาท และมีการติดตาม บจ.ไทยอย่างใกล้ชิดจากการตรวจสอบผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ส่วนประเด็นของ KC ต้องไปดูว่าสะท้อนว่าเกิดจากการขาดสภาพคล่องหรือไม่ อาจเป็นประเด็นเฉพาะบริษัทเพราะปกติ B/E จะออกขายทดแทนชุดเดิมที่ครบอายุ"

พร้อมยืนยันว่า ตลท.มีหน่วยงานตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด ทั้งข้อมูลงบการเงิน กระแสเงินสด และธุรกิจของบจ.ในฐานะลูกค้าของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงเป็นการดูแลนักลงทุนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ