NMG เผยทริสฯ ปรับเรทติ้งเป็น B+ หลังชำระคืนหนี้ตั๋วแลกเงินครบกำหนดทั้งหมด-เตรียมแผนไถ่ถอนคืนในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 24, 2016 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทริสเรทติ้งได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท เป็น “B+" จาก "D" หลังจากบริษัทได้ชำระคืนตั๋วแลกเงินที่ค้างชำระจำนวนรวม 200 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจดทะเบียนแต่งตั้งคณะบุคคลเข้าเป็นกรรมการบริษัทเนชั่น กรุ๊ป ส่งผลให้บริษัทพ้นจากภาวะสุญญากาศในการบริหารงาน จึงสามารถดำเนินการแก้ไขสถานะหนี้ตั๋วแลกเงินคงค้างได้หมด

นายเทพชัย กล่าวต่อว่า บริษัทได้เจรจาขอต่ออายุตั๋วแลกเงินดังกล่าวกับนักลงทุนรายเดิมและนักลงทุนรายใหม่ได้ครบทุกรายเรียบร้อย รวมทั้งได้ไถ่ถอนตั๋วแลกเงินก่อนครบกำหนด จำนวน 1 ฉบับ จำนวนเงิน 60 ล้านบาท ซึ่งตั๋วแลกเงินดังกล่าวจะครบกำหนดวันที่ 23 มีนาคม 2560 ด้วยการเจรจาตกลงกับนักลงทุนรายใหม่ เพื่อชำระคืนตั๋วแลกเงินฉบับเดิม และได้ทำรายการเรียบร้อยแล้วในวันที่ 23 ธันวาคม 2559

ปัจจุบัน บริษัทเนชั่น กรุ๊ป มีตั๋วแลกเงิน (B/E) มูลค่ารวม 550 ล้านบาทที่จะทยอยครบกำหนดชำระในระยะเวลาตั้งแต่น้อยกว่า 1 เดือน จนถึง 3 เดือน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อชำระคืนหนี้ตามกำหนดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางทริสยังคงให้แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเนชั่น กรุ๊ป ที่ “Negative" หรือ “ลบ" เนื่องจากความกังวลเรื่องความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพราะบริษัทมีตั๋วแลกเงินที่จะทยอยครบกำหนดชำระในระหว่างกลางถึงปลายเดือนมกราคม 2560 มูลค่ารวม 360 ล้านบาท รวมถึงความกังวลต่อเรื่องความขัดแย้งของผู้ถือหุ้นหลัก 2 กลุ่ม

นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2559 ยังมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ของบริษัทในเครือเนชั่น กรุ๊ป 2 บริษัท คือ บมจ. เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น และบมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ เพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง โดยผู้ถือหุ้นบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น ได้เลือกตั้งกรรมการใหม่ 6 ราย ประกอบด้วยนางลักขณา รัตน์วงศ์สกุล นางนงค์นาถ ห่านวิไล นายสุพจน์ เพียรศิริ นายสิริชาย ชนานำ นายสุภวัฒน์ สงวนงาม นางวีรวรรณ วรรุตม์ หลังจากนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้งฯ ได้แต่งตั้งนายสุภวัฒน์ สงวนงาม เป็นกรรมการผู้จัดการ

ส่วนที่ประชุมผู้ถือหุ้นบมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ ได้เลือกตั้งกรรมการใหม่ 4 ราย ประกอบด้วย นายเทพชัย แซ่หย่อง นางสาวณัฐวรา แสงวารินทร์ นางสาวเนตรนภา ภูษิตตานนท์ และนายสุพจน์ เพียรศิริ และที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนลฯ ได้แต่งตั้ง นางสาวเนตรนภา ภูษิตตานนท์ เป็นกรรมการผู้จัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ