โบรกฯเชียร์"ซื้อ"UNIQ มองกำไรปี 59-60 โตสูงจาก Backlog เพิ่มมากหลังได้งานสายสีส้ม 2 สัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 26, 2016 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) มองแนวโน้มกำไรปี 59-60 เติบโตขึ้นมาก ตามปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะล่าสุด UNIQ ชนะประมูลงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี จำนวน 2 สัญญา รวมมูลค่างาน 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่คาด หนุนให้งานในมือเพิ่มเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท รอรับรู้รายได้ยาว 3-4 ปี

นอกจากนี้ยังจะมีงานโครงการภาครัฐ ทยอยออกประมูลต่อเนื่องในปี 60 โดยโครงการแรกคือโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง คาด UNIQ น่าจะคว้างานได้อย่างน้อย 1 เส้นทาง มูลค่างานราว 2 หมื่นล้านบาท

ราคาหุ้น UNIQ ปิดเที่ยงอยู่ที่ 20.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.50%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.25%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                         ซื้อ                              25.50
          เอเชีย เวลท์                   ซื้อ                              25.50
          เอเซีย พลัส                    ซื้อ                              25.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                              23.40
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ             ซื้อเก็งกำไร                         22.50

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวแนะนำ"ซื้อ"หุ้น UNIQ เพราะเห็นว่ามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง จาก Backlog ที่สูงมาก ทำให้กำไรปีนี้และปีหน้าเติบโตสูง

ทั้งนี้ จากการประมูลงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี UNIQ ได้เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทำให้มูลค่า Backlog เติบโตเกิน 50% จากปัจจุบันที่มีมูลค่างานในเมืออยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มมาเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท ทำให้ UNIQ รับรู้รายได้ยาวถึง 4 ปี

นอกจากนี้ UNIQ ยังมีโอกาสได้งานโครงการรถไฟทางคู่ อย่างน้อย 1 เส้นทาง จากที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 5 สัญญา โดยแต่ละสัญญามีมูลค่างานราว 2 หมื่นล้านบาท หาก UNIQ ได้งานนี้ก็อาจปรับเป้าหมายราคาหุ้น UNIQ อีก รวมทั้งยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ

บล.เคทีบีฯ คาดการณ์กำไรปี 59 ของ UNIQ อยู่ที่ 895 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปี 58 ที่มีกำไร 713 ล้านบาท และในปี 60 เติบโตต่อเนื่องมาที่ 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากปี 59

ด้านนายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) แนะนำเก็งกำไรหุ้น UNIQ เนื่องจากจะมีงานรับเหมาก่อสร้างออกมาต่อเนื่อง แต่เพราะหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ มี P/E สูงถึง กว่า 20 เท่า จึงแนะซื้อเก็งกำไร

ทั้งนี้ UNIQ จะเติบโตตามกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยล่าสุดได้งาน 2 สัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ราว 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท จากที่มี Backlog อยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ทำให้มีงานในมือรับรู้ได้ยาว 3 ปี และบริษัทจะมีการเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงการปรับขึ้นราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรง

UNIQ อยู่อันดับ 4 ของกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง มีรายได้ระดับ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยคาดว่ากำไรปี 59 จะอยู่ที่ 816 ล้านบาท โต 14% จากปี 58 และปี 60 คาดมีกำไรเติบโต 19% เป็น 970 ล้านบาท

บล.เอเซีย พลัส มองว่าจากผลการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ที่ UNIQ ชนะประมูล 2 สัญญา คือสัญญาที่ 4 และ 6 ด้วยราคา 9,999 ล้านบาท และ 3,750 ล้านบาท ตามลำดับ ส่งผลบวกมากที่สุดต่อ UNIQ จากบรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างทั้ง 4 แห่งคือ ITD,CK,STEC และ UNIQ เพราะงานใหม่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 57.3% เทียบกับ Backlog เดิมที่มีอยู่ราว 24,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันงานประมูลโครงการภาครัฐยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง จากการเร่งเดินหน้าเปิดประมูลโครงการลงทุนภาครัฐ ซึ่งทำให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก้าวเข้าสู่ช่วงวัฏจักรขาขึ้นรอบใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมากกว่าตลาด และเลือก UNIQ เป็น Top Pick จากความน่าสนใจทั้งด้าน Valuation ที่มี PER ต่ำที่สุดในบรรดาบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ การเติบโตที่เด่นชัดในช่วง 3 ปีข้างหน้า และ UNIQ ยังมีลุ้นได้งานเพิ่มสำหรับทุกโครงการที่เข้าประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ