"สุภิญญา" เตรียมเสนอกสท.ทบทวนมติให้ทรูวิชั่นส์ฯ ยกเลิก 6 ช่องรายการ-ยังไม่รับแผนเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฯในวันนี้ มีความคิดเห็นว่า มติกสท. เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.59) ที่เห็นชอบให้บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในกลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ยกเลิก 6 ช่องรายการตามที่ขอมานั้นยังไม่สมบูรณ์ และจะเสนอกสท.ให้ทบทวนมติดังกล่าวและออกคำสั่งทางปกครองให้ทรูวิชั่นส์ฯ แจ้งยกเลิกรายการดังกล่าวต่อลูกค้าภายใน 30 วัน

"วันนี้เรายังไม่เห็นชอบถึงแผนเยียวยาของทรู เนื่องจากว่ามติกสท. ยังไม่สมบูรณ์ เราจึงเสนอให้กสท.ทบทวนมติใหม่ และให้กสท.มีคำสั่งทางปกครองต่อทรูวิชั่นส์ฯ ให้มีการแจ้งยกเลิกลูกค้าภายใน 30 วันก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้หลังปีใหม่นี้"นางสาวสุภิญญา กล่าว

อนึ่ง เมื่อวานนี้คณะกรรมการกสท. มีมติ 3 ต่อ 1 เสียง ให้ยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60 ของช่องรายการ ของบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด จำนวน 6 ช่องรายการ ได้แก่ HBO ,Cinemax, HBO Signature, HBO Family, HBO Hit และ Redby HBO ซึ่งทางทรูวิชั่นส์ฯได้แจ้งยกเลิกรายการต่อกสท. ไม่ถึง 30 วัน ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ขณะที่ทรูวิชั่นส์ฯ ชี้แจงต่อกสท.ว่า สาเหตุที่ยกเลิกเพราะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับผู้ให้บริการเนื้อหาช่องรายการดังกล่าวได้ และอยู่ระหว่างสรรหาช่องรายการอื่นมาเพิ่มเติมอีก 14 ช่อง

ขณะที่ในวันนี้ กสท.ได้เรียกทรูวิชั่นส์ฯ เข้าชี้แจงแผนเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภค ภายหลังยกเลิก 6 ช่องรายการดังกล่าว

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า วันนี้คณะอนุกรรมการฯได้ทำหนังสือ ให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เสนอต่อกรรมการกสท. ทบทวนมติดังกล่าว โดยให้กรรมการ กสท.ออกคำสั่งทางปกครอง ต่อทรูวิชั่นส์ฯ แจ้งลูกค้าก่อนยกเลิกภายใน 30 วัน เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันกับลูกค้ารายอื่น

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้ทรูวิชั่นส์ฯ กลับไปทำแผนเยียวยาเป็นลายลักษณ์อักษรมาใหม่ เช่น การจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้า เป็นต้น โดยฐานลูกค้าของทรูวิชั่นส์ฯ มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 3.8 ล้านราย แบ่งเป็น ส่วนที่เป็นลูกค้าใช้แพ็กเกจแพลตทินัมประมาณ 1 แสนราย ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง และอีก 2 แสนราย เป็นลูกค้าแพ็กเกจโกลด์

อย่างไรก็ตามทรูวิชั่นส์ฯ เสนอการเยียวยาเบื้องต้นว่า จะนำช่องรายการใหม่มาออกอากาศแทนช่องเดิม ซึ่งเป็นช่องที่ยังไม่มีการขอใบอนุญาตจากกสท. ดังนั้น หากนำมาออกอากาศแทนจริง ก็ผิดกฎหมายที่กสท.ระบุไว้ ซึ่งช่วงเวลาที่บริษัทจะมาขอใบอนุญาต เหลือไม่กี่วันเท่านั้น เนื่องจากบริษัทจะสิ้นสุดการออกอากาศ 6 ช่องดังกล่าว ในวันที่ 1 ม.ค.60 นี้

ด้านตัวแทนทรูวิชั่นส์ฯ กล่าวว่า หลังจากนี้จะกลับไปทำแผนเยียวยามาใหม่ ตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการฯ คาดว่าภายในกลางเดือนม.ค.60 จะสามารถเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯได้อีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ