ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดหนี้ครัวเรือนไทยปี 60 ปรับลด เหตุมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 2, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า แนวโน้มสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย ปี 60 เริ่มทรงตัวหรือขยับลดลงมาที่กรอบคาดการณ์ 80.5-81.5% บนสมมติฐานจีดีพีขยายตัว 3.3% เพราะได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่คาดหวังว่าจะได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐ รวมถึงการปรับตัวขึ้นของราคาโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อยที่จะมีบทบาทต่อการเติบโตของหนี้ครัวเรือน ได้แก่ สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะมีแรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่คงทรงตัวในปีหน้า แต่อาจเริ่มขยับขึ้นในปี 61 จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยและเบิกใช้สินเชื่อสำหรับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริงในปี 60 เพื่อล็อกต้นทุนดอกเบี้ยให้ยังอยู่ในระดับต่ำและเหมาะสมกับความสามารถในการชำระคืน

ขณะที่สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งรวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิต น่าจะได้รับแรงหนุนจากค่าครองชีพที่มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุนพลังงานและค่าจ้างแรงงานที่ขยับขึ้น ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งหดถึงทรงตัวมาหลายปีติดต่อกัน จะพลิกกลับมาขยายตัวในแดนบวกอย่างชัดเจนขึ้นในปี 60 สอดคล้องกับการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์ในประเทศ และการปลดภาระหนี้ของผู้เข้าร่วมโครงการรถยนต์คันแรก 30% ของผู้ที่เข้าโครงการดังกล่าว ซึ่งทำให้การไถลลงของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ลดน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ