กสทช. เตรียมเปิดเวทีไตรภาคีชี้แจงกรณีทรูวิชั่นส์ยกเลิก HBO-แผนเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า ทางสำนักงาน กสทช.ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้มีการยกเลิกการบริการ 6 ช่องรายการ คือ HBO ,Cinemax, HBO Signature,HBO Family, HBO Hit และ Redby HBO ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี 7 ช่องใหม่มาทดแทนให้สมาชิก คือ ช่องรายการ Food Network, Paramount Channel HD ,Warner TV ,Celestial Classic Chinese Movies ,Fox Actions Movies ,HD Sony Channel และ True Film HD 2 ที่ออกอากาศให้แก่สมาชิกได้รับชมอย่างต่อเนื่องทันทีที่ช่องรายการในเครือ HBO ยุติการออกกาศ แต่คุณภาพไม่ทัดเทียมกับช่องที่ยกเลิกไป

ดังนั้น ทางสำนักงาน กสทช.จึงได้เก็บรวบรวมข้อร้องเรียนดังกล่าวไว้ โดยการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ในวันที่ 10 ม.ค.60 จะจัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนผู้บริโภค หรือสมาชิกทรู วิชั่นส์ อย่างเป็นทางการ รวมทั้งบริษัท ทรู วิชั่นสิ กรุ๊ป จำกัด มารับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคด้วย ถ้าหากผู้บริโภคยังเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพื่อที่จะวิเคราะห์และนำเสนอต่อ กสท.ต่อไป ถึงการนำ 7 ช่องใหม่มาทดแทนว่ามีความเป็นธรรมหรือไม่อย่างไร

"เราอยากจะให้เป็นเวทีไตรภาคี 3 ฝ่าย ที่มีตัวแทนทรูวิชั่นส์ ,ตัวแทนผู้บริโภค และสมาชิก ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกก็ร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่าไม่ได้รับข้อมูล หรือไม่ได้รับการชี้แจง จากทรูฯ อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากให้เป็นเวที 3 ฝ่าย โดยให้มี กสทช.อยู่ตรงกลาง"

พร้อมกันนี้ ทางสำนักงาน กสทช.ได้ทำหนังสือเชิญตัวแทนของบริษัททรู วิชั่นส์ และสมาชิกที่ร้องเรียนบางส่วน รวมถึงมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ที่รับเรื่องร้องเรียนโดยตรง ที่จะเชิญมาให้ความเห็นถึงแผนเยี่ยวยาที่ออกมาว่า เป็นธรรมหรือไม่

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า หลังจากแผนเยียวยาออกมาแล้ว หากผู้ใช้บริการรายใดยังไม่พอใจ มีสิทธิยกเลิกการใช้บริการได้ตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556 และหากมีการยกเลิกแล้ว ตามมาตรฐานสัญญา บริษัททรูฯ จะต้องคืนเงินสมาชิกภายใน 30 วัน นับแต่วันเลิกสัญญา โดยเฉพาะเงื่อนไขของการติดตั้งอุปกรณ์

"กลุ่มที่ตัดสินใจยกเลิกเป็นสมาชิกถือว่าเป็นทางออกที่ดีและสามารถทำได้ ส่วนการที่ผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งล่วงหน้า 30 วัน ในบอร์ด กสท. ก็ได้มีการคุยกันว่า ทรูวิชั่นส์ ไม่ควรนับการให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.59 ไปจนถึง 29 ม.ค.60 ซึ่งการที่แจ้งล้าช้า 30 วัน ทำให้สมาชิกตัดสินใจบางส่วนและจ่ายเงินบางส่วนไปแล้ว ฉะนั้นจึงอยากจะให้ความเป็นธรรมเบื้องต้น สำหรับผู้ที่จะยกเลิกสมาชิกสามารถทำได้โดยไม่เสียค่าปรับ และให้เวลาสมาชิกในการตัดสินใจยกเลิกสมาชิกจนถึง 29 ม.ค.นี้ และไม่เสียค่าบริการใดๆ ซึ่งถือว่าเป็นการชดเชยให้กับสมาชิก แต่อย่างไรก็ตามก็จะมีการเจรจากับทรูวิชั่นส์ อีกครั้งในวันที่ 10 ม.ค.นี้"

สำหรับสมาชิกที่ยังต้องการใช้บริการทรูวิชั่นส์ในการรับชมช่องรายการอื่นๆ แต่เห็นว่าราคาแพ็คเกจไม่เป็นธรรม เมื่อเทียบกับช่องรายการที่ได้มา ทางคณะอนุกรรมการฯ จะมีการเจรจากับทรูวิชั่นส์ในการลดราคาแพ็คเกจให้สอดคล้องกับสิ่งที่สมาชิกเสียไป เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ