KTBST คาด SET วันนี้บวกรับแรงหนุนจาก Fund Flow-ราคาสินค้าโภคภัณฑ์แนวโน้มดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (12 ม.ค.) น่าจะยังเป็นบวกจาก Fund Flow และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ยังมีแนวโน้มดี และการเข้ามาเล่นหุ้นที่เป็น laggard อย่างต่อเนื่อง โดย SET Index ยังเกาะจุดสูงสุดเดินที่ 1,575 มาหลายวัน หากหลุดจากจุดนี้ไป ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดได้ทั้งด้านบวกและลบ แต่มองเป็นบวกมากกว่า

ขณะที่การแถลงข่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในคืนที่ผ่านมา นโยบายที่ใช้หาเสียงหลาย ๆ ด้านนำมาใช้จริง เช่น นโยบายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทยา (ราคายา) นโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯตั้งโรงงานในประเทศ และการตอบโต้การค้ากับคู่ค้า (จีน) ซึ่งนโยบายหลังนี้มีผลต่อประเทศอื่น ตามที่เคยเป็นกังวลกัน แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ-ยุโรป-futures ของตลาดหุ้นเอเซีย เปลี่ยนแปลงไม่มาก

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงน่าจะมาจากนโยบายที่เกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯเองยังไม่ชัดเจน รวมทั้งผลต่อระบบเศรษฐกิจจะมากน้อยขนาดไหน อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเป็นบวกต่อราคาน้ำมันดิบในคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ 52.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (ไม่รวมน้ำมันและทองคำ) สินค้าในกลุ่มวัตถุดิบยังได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว และการลดกำลังการผลิตของจีน ขณะที่สินค้าเกษตร ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นไทยโดย คือ ยางพาราและปาล์ม ยังได้อานิสงส์จากน้ำท่วมในภาคใต้ของไทย

"แม้ตลาดจะมีความชัดเจนขึ้นมาบ้างต่อนโยบายของนายทรัมป์ แต่นโยบายการค้าต่างประเทศนั้น จะทำให้มีการใช้นโยบายกีดกันทางการค้ามากขึ้น (ขึ้นภาษีนำเข้า) ซึ่งจะทำให้หุ้นที่อิงกับเรื่องส่งออก เกิดความไม่แน่นอน นักลงทุนอาจต้องการเวลาเพื่อพินิจวิเคราะห์นโยบายของนายทรัมป์ มากกว่านี้ ณ เวลานี้ คงต้องไปดูว่าตลาดหุ้นเอเซีย จะตอบรับอย่างไร หรือกังวลตามที่เราคิดไว้หรือไม่"นายมงคล กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน คาดว่าตลาดยังเป็นขาขึ้น ทำให้การพักตัวมักจะใช้เวลาไม่นาน หุ้นกลุ่มนำตลาดจะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ (ที่กองทุนฯ+ นักลงทุนต่างประเทศสนใจ) และหุ้นบางตัวในสายสินค้าโภคภัณฑ์ จังหวะเข้าซื้อในวันนี้ รอดูตลาดหุ้นเอเชีย ถ้าไม่ลบจากนโยบายของนายทรัมป์ ก็จะไม่ดึงให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง หรืออาจรอให้ผ่านจุดสูงสุดเดิมที่ 1,575 จุด ขึ้นไปก่อนก็ได้ ในการเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่คาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิเช่น ADVANC , PAP , PSH , PTL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ