(เพิ่มเติม) PTT ตั้งคกก.สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีข่าวเกี่ยวพันสินบน"โรลส์-รอยซ์" ก่อนรายงานบอร์ดภายใน 30 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 20, 2017 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า บริษัท โรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศอังกฤษ ได้เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ของบริษัทพลังงานของรัฐในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยในช่วงปี 2543-2556 (ค.ศ.2000-2013) นั้น

ขณะนี้ ปตท.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่าง ๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทภายใน 30 วัน

ปตท. ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส ภายใต้หลักธรรมาภิบาลของการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทั้งนี้ จะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป

พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งให้ผู้บริหารปตท.รายงานกรณีเกี่ยวพันการรับสินบนจากโรลส์-รอยซ์ ต่อที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพลังงานในเช้าวันนี้ แต่เบื้องต้นเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า และไม่น่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรปตท. โดยกระทรวงฯจะติดตามการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดก็ว่าไม่ตามผิด หากไม่จริงก็ต้องให้โอกาสในการทำงานต่อไป

อนึ่ง เช้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่ามีการจ่ายเงินสินบนเพื่อดำเนินโครงการของกลุ่มปตท.ในช่วงปี 2543-2556 ซึ่งมีประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่ดำรงตำแหน่งในเวลาดังกล่าวรวม 4 คน ได้แก่ นายพละ สุขเวช ,นายวิเศษ จูภิบาล ,นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ