TRUE คาดลูกค้าอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ปี 60 โตไม่ต่ำกว่า 15% มั่นใจยังรั้งเบอร์ 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอน์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่า ในปี 60 ลูกค้าอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์จะเติบโตไม่ต้ำกว่า 15% หรือคาดว่าจะมีจำนวนลูกค้าใหม่ 4-5 แสนราย ซึ่งเติบโตใกล้เคียงกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตราว 14-15%

ขณะที่คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมในปีนี้จะไม่แข่งขันราคาแต่จะเน้นแข่งขันความเร็ว โดยคาดว่าความเร็วขั้นต่ำที่นำเสนอในตลาดของปีนี้อยู่ที่ 30 Mpbs จากปีก่อนความเร็วขั้นต่ำอยู่ที่ 15 Mpbs ดังนั้น จะทำให้รายได้ต่อรายต่อเดือน (ARPU) ของบริษัทจะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ระดับ 590 บาท

ณ สิ้น ก.ย.59 ภาพรวมอุตสากรรมอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์มีจำนวน 6.9 ล้านราย เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ทรู มีฐานลูกค้า 2.7 ล้านราย เติบโต14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 38% อยู่อันดับหนึ่ง โดยเป็นลูกค้าในกรุงเทพสัดส่วน 60% และต่างจังหวัดสัดส่วน 40%

นายสุภกิจ กล่าวว่า ทรูมั่นใจว่าปีนี้จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ได้ เพราะทรูยังคงลงทุนขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกต่อเนื่อง โดยในกรุงเทพ มีคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรใหม่ๆ ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ จึงจะขยายโครงข่ายเสริมจุดใหม่รองรับที่อยู่อาศัยใหม่ และขยายโครงข่ายรอบนอกเมืองในต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติงบลงทุนจากคณะกรรมการบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้ลงทุนขยายโครงข่ายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 57-59) เงินลงทุน 3.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าหมายขยายครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดย ณ สิ้น ก.ย.59 บริษัทได้ขยายโครงข่ายครอบคลุมแล้ว 8.6 ล้านครัวเรือน ขณะที่ครัวเรือนทั้งประเทศที่มีจำนวน 20 ล้านครัวเรือน

นอกจากนี้ ทรูมีความแตกต่างจากคู่แข่งที่ใช้กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ ซึ่งรวบบริการบรอดแบนด์ ทรูวิชั่นส์ และ มือถือทรูมูฟ เอช รวมเป็นแพ็กเกจ ทำให้โอกาสที่จะทำรายได้ต่อเดือนต่อรายสูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม โดยสัดส่วน 70-80% ของลูกค้าเป็นลูกค้าแพ็กเกจที่ใช้กลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ โดยในเดือน ม.ค.นี้ได้เปิดตัวแพ็กเกจใหม่ทั้งหมดทุกระดับทุกราคา ภายใต้แคมเปญ "เน็ตแรง ช่องดี ทีวีชัด"

"ตลาดบรอดแบนด์ไม่ได้คุยเรือง speed อย่างเดียว แต่ที่สร้างความแตกต่างเรื่องคอนเทนท์... ARPU ทำได้ดีกว่าตลาด ซึ่งเรามีคอนเวอร์เจนซ์ที่ลูกค้าใช้แพ็กเกจ 799 บาทต่อเดือนมาก สัดส่วน 70-80% ของลูกค้าทั้งหมด ตลาดบรอดแบนด์ไม่แข่งราคากัน แต่เพิ่มสปีดมากกว่า เพราะต้นทุนสูง ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องปรับราคา ตลาดรับได้"นายสุภกิจ กล่าว

สำหรับแคมเปญ“เน็ตแรง ช่องดี ทีวีชัด"เน็ตแรง 30-1,000 Mbps บนโครงข่ายทรู ซูเปอร์ สปีด ไฟเบอร์ เทคโนโลยีระดับโลก ช่องดี ทั้งหนัง กีฬา สารคดี จากทรูวิชั่นส์ Enjoy แพ็กเกจ อาทิ ช่องทรูมูฟวี่ ฮิต พบกับหนังฮอลลีวูด พากย์ไทย ช่อง TrueSportHD และช่อง TrueSport2 ชมชัดๆกับฟุตบอลไทยลีค เต็มอิ่มทุกคู่ และช่องสารคดี Explore Wild รวมทั้งช่องวาไรตี้อีกมากมาย นอกจากนี้ ทรูออนไลน์ยังให้บริการเคเบิ้ลทีวีและอินเทอร์เน็ต โดยแยกสายส่งสัญญาณกัน ทำให้เพิ่มความคมชัดในการรับชม ทีวีชัด ทั้งช่องดิจิทัลทีวีและช่อง HD

ส่วนแพ็กเกจที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา คือ ทรู ซูเปอร์สปีด ไฟเบอร์ เดือนละ 799 บาท ที่ล่าสุดได้มีการปรับเพิ่มมาตรฐานความเร็วให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่สปีดที่ดีที่สุดในตลาด ด้วยความเร็ว 50 Mbps ดาวน์โหลด 20 Mbps ช่องดี ดูทีวีชัดกับ Enjoy แพ็กเกจ รับชมช่องรายการชั้นนำจากทรูวิชั่นส์ ช่องดิจิทัลทีวีและ 5 ช่อง HD รวม 96 ช่อง พร้อมโทร.ทรูมูฟ เอชฟรี 100 นาที ทั้งยังรับสิทธิพิเศษมากมาย ได้แก่ ฟรีค่าแรกเข้าและสิทธิ์ยืม WiFi Router ฟรีค่าติดตั้งอินเทอร์เน็ต และฟรีค่าติดตั้งและค่าประกันกล่องทรูวิชั่นส์ รวมมูลค่าสูงสุดกว่า 13,000 บาท นอกจากนี้ ลูกค้าปัจจุบันยังจะได้รับอัพสปีดฟรีตามแพ็กเกจใหม่ล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ