(เพิ่มเติม2) ศึกชิง IFEC เปิดฉาก ผถห.ร่วมโหวตชี้อนาคต,"หมอวิชัย"ย้ำอยู่เพื่อล้างระบบ-รักษาโรงไฟฟ้าไว้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2017 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) จำนวนมากเดินทางมาร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้น เวลา 10.00 น. ณ สโมสรทหารบก วิภาวดี วันนี้ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจาก IFEC เกิดปัญหารุมเร้าหลายด้านจนมาถึงจุดการชิงอำนาจบริหารระหว่างกลุ่มผู้บริหารชุดปัจจุบัน กับอดีตผู้บริหารและกลุ่มทุนใหม่ ผ่านการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ที่เป็นหนึ่งในประเด็นร้อนของการประชุมในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบผู้เข้าร่วมประชุมวันนี้เป็นไปอย่างเข้มงวด โดยขณะนี้มีผู้ถือหุ้นที่เดินทางมาร่วมประชุมแล้วกว่า 500 คน หรือมีจำนวนหุ้นคิดเป็นสัดส่วนหุ้นราว 20% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาตให้หนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น 1 ฉบับต่อผู้เข้าประชุม 1 คนเท่านั้น ซึ่งก่อนจะเข้าสู่ห้องประชุมจะต้องผ่านเครื่องสแกนและตรวจสัมภาระทั้งหมด

การประชุมเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.เศษ โดยเจ้าหน้าที่ได้รายงานสรุปข้อมูลการลงทะเบุยนต่อที่ประชุมว่า มีผู้เข้าประชุมด้วยตัวเอง 453 ราย ถือหุ้นรวม 55,335,537 หุ้น มอบฉันทะ 421 ราย ถือหุ้นรวม 227,038,790 หุ้น รวมจำนวนผู้เข้าประชุมทั้งหมด 874 ราย รวมถือหุ้นทั้งสิ้น 822,374,363 หุ้น คิดเป็๋น 41.4518% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด 1,983,927,367 หุ้น

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ผู้ถือหุ้นหลายรายลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของผู้จัดการประชุม โดยบางรายระบุว่าตนเองติดหุ้น IFEC ที่ราคาสูง และมีอีกหลายรายที่ติดราคา 16 บาทก็มาเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ต้องการเสนอให้นายวิชัย ลาออกก่อนวาระการเลือกกรรมการชุดใหม่ และให้หาผู้อื่นมาทำหน้าที่แทน อาจจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับต้น ๆ ก็ได้ ขณะที่ผู้ร่วมประชุมบางรายขอให้ผู้ที่ไม่ใช่กรรมการบริษัทลงจากเวที ซึ่งในที่สุดที่ปรึกษากฎหมายและการเงินจึงลงจากเวทีเพื่อให้การประชุมดำเนินต่อไปได้

นายวิชัย กล่าวก่อนทำหน้าที่ดำเนินการประชุมต่อไปว่า "จะขอที่ประชุมผู้ถือหุ้นดีกว่าจะให้ทำอย่างไร ตอนนี้ผมปกป้องบริษัทฯเพื่อที่จะดูแลผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นรายย่อยหลายรายต้องกินต้องใช้ ผมจะต้องตรวจสอบให้ได้ ถ้าผมไม่อยากปกป้องผมคงไม่ทำแบบนี้ ผมขายหุ้นทิ้ง ผมยังสามารถกลับไปเป็นหมอ ผมมีอาชีพทำ"

"ผมอยู่ครั้งนี้เพื่อความถูกต้อง ผมต้องแก้ไข และเป็นหน้าที่ ผมมีแค่ 3% ผมจะอยู่ทำไมได้นิดเดียวเองขายแล้วไปดีกว่า แต่อยู่ครั้งนี้ผมเป็นปราการด่านสุดท้ายเพื่อดูแลทุกท่านครับ ซึ่งเราต้องมีกรรมการเข้ามาแก้สถานการณ์ทั้งหมด ล้างระบบใหม่ และผมมีทีม เดือนหน้าเราต้องมี B/E ที่จะต้องจ่ายอีก 1,800 ล้านบาท และผมจะอยู่เพื่อที่จะรักษา Power Plant ไว้ให้ได้ และเรายังจะเติบโตได้อีกมาก"นายวิชัย กล่าวกับที่ประชุม

นายวิชัย ได้นำเสนอแผนงานเพื่อแก้ไขปัญหา IFEC ต่อที่ประชุม คือการเจรจาดึงกลุ่มทุนจีนเข้ามาร่วมทุนในบริษัทลูก ซึ่งคาดว่าจะได้เงินเข้ามาราว 1 พันล้านบาท และการขายกิจการโรงแรมดาราเทวีที่ราคาไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท เพื่อว่าจะช่วยให้บริษัทสามารถแก้ปัญหาหนี้ทั้งหมด และมีเงินทุนเข้ามาใช้ขยายงานต่อได้

นอกจากนั้น ในช่วงที่ผ่านมายังได้พูดคุยกับเพื่อนเพื่อให้เข้ามาถือหุ้นเพิ่มเติม และในอนาคตจะเจรจากับกองทุนต่าง ๆ ให้เข้ามาถือหุ้นเพื่อเรียกความมั่นใจให้กลับมา และทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่วนหนี้ตั๋วแลกเงิน (B/E) ยืนยันว่าจะสามารถจ่ายหนี้ได้แน่นอน และจะแก้ปัญหาทั้งระบบ หากวันนี้ได้รับการอนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ตามที่นำเสนอก็มีวิธีการรองรับพร้อมดำเนินการในวันพรุ่งนี้ได้ทันที

ทั้งนี้ วาระสำคัญสำหรับการประชุมวันนี้คือการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพิ่มเติม ซึ่งทางทีมผู้บริหารชุดปัจจุบันที่นำโดย นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการบริษัท เสนอชื่อ 5 คน ประกอบด้วย นายพีรธัช สุขพงษ์ ,นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ,นายสุเมธ สุทธภักติ ,นายพิชญะ อุทัยรัตน์ และนายธวัช ไทรราหู

ขณะที่ฝ่ายของนายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 เสนอชื่อกรรมการชุดใหม่ 7 คน นำโดยนายทวิช และประกอบด้วย พล.อ.สำเภา ชูศรี , พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ , นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ , รศ.ประนอม โฆวินวิพัฒน์ , นายปริญญา วิญญรัตน์ และ นายพิชิต สินพัฒนสกุล


แท็ก (IFEC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ