TPIPL ยันนำ"ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์"เข้า SET ใน Q1/60 ระดมทุนสร้างโรงไฟฟ้า-ชำระหนี้เงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 25, 2017 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อิทธิเมฆินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบัญชีและการเงิน บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เปิดเผยว่า TPIPL ยืนยันแผนนำบมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ราวไตรมาส 1/60 และคาดว่าจะสามารถกำหนดราคา IPO ได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มี.ค.นี้ หลังจากมีแผนเดินสายให้ข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ในเดือนมี.ค.60

บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยเน้นพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด เช่น พลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ พลังงานความร้อนทิ้ง

การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ของ TPIPP เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่ม โดยแบ่งแยกธุรกิจโรงไฟฟ้าจากบริษัทแม่ให้ชัดเจน และเพื่อปรับโครงสร้างทางการเงิน โดยลดภาระหนี้สินของกลุ่ม TPIPL

นอกจากนี้ เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ในการขยายกิจการโรงไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกจำนวน 3 โรง ขนาด 290 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงขยะ กำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่ายหิน-พลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ 70 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่ายหิน 150 เมกะวัตต์ ซึ่งถ้าดำเนินการเสร็จสิ้นจะส่งผลให้ TPIPP มีกำลังการผลิตทั้งหมด 440 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการราว 9,000-10,000 ล้านบาท รวมถึงจะนำไปชำระหนี้หนี้เงินกู้ของกลุ่ม TPIPL ที่ปัจจุบันมีอยู่ 4,000-5,000 ล้านบาท

ขณะที่ความคืบหน้ากรณี คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ ระหว่าง TPIPP กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เนื่องจากโครการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะไม่ผ่านการจัดทำรายงาน EIA นั้น ที่ผ่านมา TPIPP ได้ยื่นขออุทธรณ์ต่อประธาน กกพ. เพื่อขอขยายระยะเวลาลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าออกไป โดย กกพ.มีมติเมื่อวันที่ 18 ม.ค.60 อนุมัติการขยายระยะเวลาลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 90 เมกะวัตต์กับ กฟผ.ไปอีก 290 วัน โดยมีเงื่อนไขการรับซื้อไฟฟ้าเช่นเดิม คือมีส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้า (Adder) 3.50 บาท/หน่วย เป็นเวลา 7 ปี

โดย TPIPL ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทย่อย อยู่ระหว่างการจัดเตรียมทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ โดยคาดว่าจะสามารถนำส่งรายงาน EIA ต่อ กกพ. เพื่อพิจารณาได้ภายในเดือนมี.ค.60 และคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับกฟผ. ได้ภายในระยะเวลา 290 วัน หลังจากได้รับอนุมัติจาก กกพ.ให้ขยายระยะเวลาลงนามสัญญา PPA ออกไปแล้ว

ขณะที่บริษัทฯคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาส 4/60 จากกำหนดการเดิมที่คาดจะ COD ได้ในไตรมาส 1-2/60 โดยยืนยันว่าจะไม่ส่'ผลกระทบต่อรายได้รวมของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ