(เพิ่มเติม) PSH ตั้งเป้าปี 60 รายได้โต 9% ยอดขายโต 19% เล็งเปิด 72 โครงการใหม่ราว 6.08 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ตั้งเป้าปี 60 รายได้จะเติบโตราว 9% มาที่ 5.02 หมื่นล้านบาท ยอดขายเติบโต 19% มาที่ 5.29 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 72 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 6.08 หมื่นล้านบาท

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PSH เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 60 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 19% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 5.29 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 9% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 5.02 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ที่มีอยู่ทั้งหมด 2.4 หมื่นล้านบาท เข้ามาเป็นรายได้บางส่วนในช่วงปี 60-61 นี้ โดยในปีนี้บริษัทจะมีโครงการมิเนียมสร้างเสร็จใหม่เตรียมทยอยโอนในปีนี้ 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5 พันล้าน

การเปิดโครงการใหม่ในปีนี้วางแผนเปิดโครงการทั้งหมด 72 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 6.08 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 39 โครงการ บ้านเดี่ยว 20 โครงการ คอนโดมิเนียม 7 โครงการ และโครงการระดับพรีเมียม 6 โครงการ ซึ่งแผนกลยุทธ์ในปีนี้จะยังคงเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยระดับกลาง-ล่าง เพราะเป็นตลาดที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขยายฐานกลุ่มลูกค้าระดับบนมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมในทุกกลุ่ม ด้วยการเพิ่มกลุ่มธุรกิจพรีเมียมเข้ามา เชื่อว่าส่งผลให้ราคาขายโครงการเฉลี่ยของบริษัททั้งหมดขยับเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านบาท จากเดิมที่ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านบาท

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้ นายทองมา คาดว่า ตลาดในเขตกรุงเทพและปริมณฑลคาดว่าจะเติบโตได้ราว 5% หรือมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3.79 แสนล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐมูลค่า 1.77 ล้านล้านบาท โดยในปีนี้ถือว่าเป็นปีแห่งการปรับโครงสร้างธุรกิจในการดำเนินงานของวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย อย่างเช่น การขยับกลุ่มลูกค้า การร่วมทุน สะท้อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งจะเห็นการปรับโครงสร้างธุรกิจเริ่มทยอยเกิดขึ้น

นายทองมา กล่าวว่า ในปึนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น งบซื้อที่ดิน 1.6 หมื่นล้านบาทเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในปี 61 ซึ่งโครงการตามแผนงานของบริษัทในปีนี้ได้มีที่ดินเตรียมไว้ครบแล้ว ส่วนเงินลงทุนอีกราว 1 พันล้านบาทบริษัทจะใช้สำหรับลงทุนในธุรกิจใหม่ (New Business) เพื่อสร้างรายได้ประจำ

ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ และคาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ และจะมีการเปิดเผยธุรกิจใหม่ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ โดยบริษัทจะเน้นการลงทุนในประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะตั้งงบลงทุนเฉลี่ยปีละ 1 พันล้านบาท แต่คาดว่าในช่วง 5 ปีจากนี้ รายได้จากธุรกิจใหม่ที่เป็นรายได้ประจำจะยังมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของรายได้รวม

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม กล่าวว่า บริษัทจะมีการออกหุ้นกู้ในปีนี้มูลค่ารวมทั้งหมด 7-8 พันล้านบาท โดยจะออกหุ้นกู้ชุดแรกในช่วงไตรมาส 1/60 มูลค่า 5 พันล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการลงทุน ส่วนหุ้นกู้มูลค่าที่เหลือจะทยอยออกในช่วงที่เหลือของปี ปัจจุบันสัดส่วนของแหล่งเงินทุน 90% มาจากหุ้นกู้ และส่วนที่เหลืออีก 10% มาจากแหล่งเงินทุนอื่นๆ เช่น กระแสเงินสด กำไรจากการดำเนินการ และการออกตั๋วแลกเงิน (B/E) เป็นต้น

สำหรับแผนงานโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบพรีเมียมในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มลัดส่วนรายได้จากธุรกิจพรีเมียมเป็น 30% ภายใน 3-5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 5-10% ซึ่งการเปิดโครงการพรีเมียมในปีนี้จะมีจำนวน 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 9.9 พันล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 8.8 พันล้านบาท และบ้านเดี่ยวราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 1 โครงการ มูลค่า 1.1 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ