โบรกฯเชียร์"ซื้อ" KTB มองสินเชื่อปี 60 ฟื้น,อัตราผลตอบแทนปันผลสูงกว่ากลุ่ม-ราคาหุ้นมีอัพไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างแนะ"ซื้อ"หุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) พร้อมปรับขึ้นราคาเป้าหมาย หลังมองสินเชื่อปี 60 กลับมาเติบโต 4-6% จากปีก่อนติดลบ 6% คาดว่าการเบิกจ่ายเงินผ่านงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยหนุนการเติบโตของสินเชื่อ ขณะที่ NPL ปีนี้น่าจะคงที่ จากลูกหนี้ SME ที่อ่อนแอตามสภาพเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ขณะที่คาดการตั้งสำรองหนี้สูญในปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีที่แล้ว

ขณะที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผล (dividened yield) อยู่ระดับดีที่ 4.5% โดยคาดจ่ายเงินปันผล 0.85 บาท/หุ้น สำหรับงวดปี 59 ซึ่งสูงกว่าแบงก์อื่น รวมทั้งราคาหุ้น laggard โดยมีอัพไซด์ประมาณ 10% จากราคาเป้าหมาย

ราคาหุ้น KTB ปิดเที่ยงที่ 19.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.52%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.76%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                   22.00
          ทรีนีตี้                           ซื้อ                   20.70
          โกลเบล็ก                        ซื้อ                   21.60
          บัวหลวง                         ซื้อ                   21.50
          ทิสโก้                           ซื้อ                   21.50

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ" พร้อมปรับราคาเหมาะสมปี 60 เป็น 21.60 บาท จากปัจจัยพื้นฐานระยะยาวของ KTB ยังดี จากสินเชื่อที่จะกลับมาเติบโตจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐที่จะต้องเบิกจ่ายผ่าน KTB ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ

ขณะที่โอกาสงานโครงการภาครัฐจะล่าช้ามีน้อยมาก โดยโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพู และสีเหลือง รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่ล่าช้ามาจากปี 59 แต่ในปี 60 คาดว่าจะประมูลเสร็จเรียบร้อยและเริ่มทยอยเบิกจ่าย ทำให้เป็นปัจจัยที่ทำให้สินเชื่อของ KTB ในปีนี้พลิกกลับมาเติบโต จากปีที่แล้วสินเชื่อติดลบ 6% ขณะที่ผู้บริหารตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ขยาย 4-6%

“เรามองว่าจากติดลบแล้วมาเป็นบวกน่าจะเติบโตค่อนข้างมาก เรามองว่า การที่ KTB เป็นแบงก์รัฐ แผนมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ การเร่งโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะเบิกจ่ายผ่าน KTB ทำให้ Loan Growth น่าจะได้จากตรงนี้"น.ส.วิลาสินี กล่าว

น.ส.วิลาสินี กล่าวว่า ในด้านของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังมี NPL อ่อนแอสุดในกลุ่มสินเชื่อเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจ ขณะที่ KTB ได้ปรับปรุงวิธีการจัดขั้นสินเชื่อให้อยู่ในแนวทางระมัดระวังมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้ KTB ตั้งสำรองหนี้สูญ จำนวน 3.2 หมื่นล้านบาท จากปี 59 ที่ตั้งสำรองไว้ 3.34 หมื่นล้านบาท และในปี 58 ตั้งสำรองไว้ 3.05 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ KTB เป็นหุ้นธนาคารที่ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงกว่าธนาคารพาณิชย์อื่น โดยคาดว่าในปี 59 จะจ่ายเงินปันผล 0.85 บาท/หุ้น จากกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) 2.31 บาท

น.ส.สุนันทา วสะภิญโญกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายมาที่ 22 บาท จากเดิม 21 บาท เพราะได้ปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้นเป็น 3.4 หมื่นล้านบาท จากการเติบโตของสินเชื่อ ตามที่ผู้บริหารให้เป้าหมายไว้สินเชื่อปีนี้จะกลับมาขยายตัวได้ 4-6% จากปีก่อนติดลบราว 6% และคาดว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลอยู่ระดับดีที่ 4.5% โดยคาดจ่ายเงินปันผลงวดปี 59 ที่ 0.85 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 1/60 จะมีกำไรสุทธิของ KTB จะฟื้นตัวมาที่ราว 8.26 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาส 4/59 และเพิ่มขึ้น 10% ในงวดปีก่อน รวมทั้งมองว่าราคาหุ้น KTB ยังอยู่ระดับต่ำ และมีอัพไซด์ราว 10% จากราคาเป้าหมาย

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมองแนวโน้ม NPL ของ KTB เริ่มคงที่ในปี 60 แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/60 อาจจะเพิ่มขึ้นจากผลกระทบเศรษฐกิจต่อเนื่องจากไตรมาส 4/59 แต่คาดว่าจะเริ่มชะลอตัวในไตรมาส 2/60 ขณะเดียวกันต้นทุนการเงินลดลงจากการควบคุมงบลงทุน ได้แก่ ชะลอการขยายสาขา และการลงทุนใน Digital Banking

ด้านราคาหุ้นยังคง Laggard หุ้นแบงก์ใหญ่อยู่ 10-12% นับจากปี 59 ขณะที่คุณภาพสินเชื่อดี และการเติบโตที่ดีกว่ากลุ่มในปี 60 ทำให้ปรับคำแนะนำขึ้นจากเดิม"ถือ"เป็น "ซื้อ" โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 21.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ