AOT เผย 17 สายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินเข้าสุวรรณภูมิช่วงตุรษจีน คาดผู้โดยสารพุ่งเป็น 1.8 แสนคน/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2017 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 2) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 23 ม.ค.-5 ก.พ.60 (รวม 14 วัน) มีสายการบินจำนวน 17 สายการบิน ได้ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวน 345 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 201 เที่ยวบิน เที่ยวบินภายในประเทศ 144 เที่ยวบิน

ดังนั้น เมื่อรวมกับเที่ยวบินตามตารางการบินปกติ จำนวน 13,787 เที่ยวบิน จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 14,132 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,009 เที่ยวบิน คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้น 2,536,867 คน หรือเฉลี่ยวันละ 181,205 คน

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 60 นี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดให้มีกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน โดยจัดเจ้าหน้าที่แต่งกายชุดจีนมอบสบู่รูปผลส้มเป็นของที่ระลึก เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่วมอวยพรปีใหม่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้กับผู้โดยสาร และจัดให้มีการแสดงรำพัดจีนต้อนรับผู้โดยสารที่บริเวณหน้าประตูทางออกอากาศยาน เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างสีสันบรรยากาศตรุษจีน รวมทั้งนำของที่ระลึกมอบให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการแท็กซี่สาธารณะของ ทสภ. ณ บริเวณจุดให้บริการแท็กซี่สาธารณะ (Taxi Kiosk) บริเวณประตู 4 และ 7 ชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.60 ทสภ.ได้มีการตกแต่งบรรยากาศเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นซุ้มจีนเพื่อต้อนรับผู้โดยสารบริเวณด้านหน้าทางเข้าจุดตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าผู้โดยสารระหว่างประเทศโซนตะวันออกและตะวันตก พร้อมทั้งประดับตกแต่งภายในห้องโถงรับกระเป๋าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศด้วยรูปไก่ทองเพื่อความเป็นสิริมงคลและยังมีข้อความอวยพรปีใหม่เป็นภาษาจีน เผยแพร่บนหน้าจอตามจุดต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารด้วย

นางฉฎาณิศา กล่าวว่า ทสภ.ยังจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร (Airport Operation Center : AOPC) ณ ห้องรับรองพิเศษ CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. ประจำตลอด 24 ชั่วโมง ทำหน้าที่ประสานกับส่วนงาน ทสภ. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การอำนวยความสะดวกในกระบวนการเดินทางของผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ขาออก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ทสภ. จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออกเดินทางสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออก เดินทางสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ