บล.เอเชีย เวลท์ มองนโยบาย"ทรัมป์"กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก คาด SET โอกาสปรับลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2017 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยจะเดินหน้าไม่ง่ายนักเนื่องจาก นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งทางปกครองห้ามไม่ให้ผู้อพยพชาวมุสลิม 7 ประเทศเข้าประเทศ ทำให้มีชาวมุสลิมตกค้างเข้าประเทศไม่ได้ ทำให้เกิดการต่อต้าน และเดินประท้วงในสหรัฐฯ และมาตรการปกป้องทางการค้าที่ออกมาก่อนหน้านี้ รวมทั้ง เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 4/59 ขยายตัวเพียง 1.9% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 2.2% ทำให้เกิดมุมมองทางเชิงลบต่อตลาดหุ้น

ปัจจัยติดตาม ติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันจันทร์ และอังคาร คาดยังไม่จำเป็นที่ออกมาตรการเพิ่มเติม เนื่องจาก เงินเยนยังมีคงแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเนื่องไปเท่ากับมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นใหม่อยู่แล้วและรอดูการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ในวันอังคารและพุธ ซึ่งคาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเช่นกัน เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงรอดูนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์ด้านการคลังเสียก่อน

นอกจากนี้ ปัจจัยติดตามอื่น ๆ ได้แก่ ติดตามการเจรจาของนายทรัมป์ กับนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และติดตามเรื่องอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อยู่ระหว่างรอให้รัฐสภาอังกฤษลงมติก่อนว่าจะตามประชามติหรือไม่ ถ้าไม่จะเป็นปัญหาหมายถึงว่าอาจต้องทำประชามติใหม่ ถ้ารัฐสภาอังกฤษลงมติรับประชามติครั้งที่ผ่านมา ก็จะกำหนดว่าจะเริ่มกระบวนการตามมาตรา 50 เมื่อใด

ด้านตลาดหุ้นเอเชีย ยังคงปิดประมาณครึ่งสัปดาห์ เช่น จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี และเวียดนาม ทำให้ออร์เดอร์เทรดหุ้นจาก ต่างประเทศจะลดลง ทำให้ตลาดยังไปไม่ไกล

ด้าน Technical มองโอกาสตลาดจะปรับตัวลงมากกว่าเดินหน้าต่อ โดยคาดว่าสัปดาห์นี้ SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,577-1,606 จุด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้ลงทุนหุ้นในประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ปลอดจากผลกระทบเชิงลบภายนอกประเทศมากที่สุด ในสัปดาห์นี้ Trading Idea ของ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.วิค แอนด์ ฮุคลันด์ (WIIK) ซึ่งทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายท่อ HDPE โดยเป็นผู้ทำท่อประปาของการประปาแห่งประเทศไทย โดย WIIK ถือเป็นหุ้น Infrastructure Play ที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลที่มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น จึงมีแนวโน้มในการเปลี่ยนท่อในอนาคต ทำให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ดี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา WIIK มีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในช่วงปี 59-61 แนวโน้มจะมีโครงการบริหารจัดการน้ำเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต บล.เอเชีย เวลท์ คาดผลประกอบการไตรมาส 4/59 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีคาดมีกำไรสุทธิ 37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 130% YoY แม้จะลดลง 18% QoQ เพราะผลกระทบทางฤดูกาล โดยคาดว่า WIIK ยังคงแผนการหาลูกค้าเพิ่มจากโครงการบริหารจัดการน้ำได้อีกปีละ 1-2 โครงการต่อปี นอกจากนี้ คาดว่า ยอดขายท่อ HDPE จะมีการเติบโตที่มากขึ้นจากการถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางสำหรับท่อประปา ท่อน้ำทิ้ง และท่อร้อยสายไฟฟ้า

“เราคาดกำไรสุทธิเติบโต 81% ในปี 59 และ ในปี 60 เติบโต 20.9% , 15.6% ในปี 2561 ราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายที่ค่า PER ปี 60 ที่ 12.1 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทนประมาณปีละ 5% ตามเงื่อนไขอัตราปันผลจ่ายที่ 60% ของกำไรสุทธิ โดยให้ราคาเป้าหมายของ WIIK ที่ 6.70 บาท จากวิธี sum-of-the-parts ที่คิดจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายท่อ HDPE ที่ 6.0 บาทต่อหุ้น อิงค่า PER 14 เท่าของ EPS ปี 2560 และรวมค่า DCF ของโครงการบริหารจัดการน้ำ 2 โครงการที่มีอยู่ในมือที่ทำสัญญายาว 20 ปี ของนิคมอุตสาหกรรมสยามอีสเทิร์นอินดัสเทรียลปาร์ค 0.47 บาทต่อหุ้น และนิคมอุตสาหกรรม เวลโกรว์อีก 0.22 บาทต่อหุ้น" นายวรุตม์ กล่าว

ด้าน Technical รูปแบบราคา (Price Pattern) ของ WIIK มีความแข็งแกร่งอย่างมากในแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิดทั้งสัญญาณซื้อรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน บ่งบอกถึงการทำ New High โดยมีเป้าหมายแรกเพื่อทดสอบ High เดิมที่ 6.40 บาท และมีเป้าหมายแรกของการทำ New High อยู่ที่ 7.95 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ WIIK มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 4.98 บาท โดย WIIK มีแนวต้านที่ 5.30, 5.40, และ 5.50 บาท แนวรับที่ 5.15, 5.05, และ 4.92 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ