(แก้ไข) SIRI-SCB ตั้ง Venture Capital เข้าลงทุนสตาร์ทอัพด้าน PropTech ประเดิมงบก้อนแรก 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดตั้ง Venture Capital ภายใต้ชื่อ บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนการถือหุ้นเป็นแสนสิริถือ 90% และธนาคารไทยพาณิชย์ถือ 10% ของทุนจดทะเบียน เพื่อลงทุนและพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ (Property Technology:PropTech) อย่างเต็มรูปแบบรายแรกของไทย

บริษัทร่วมทุนตั้งวงเงินลงทุนเริ่มต้น 100 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย พร้อมจัดตั้งโครงการผลักดันสตาร์ทอัพด้าน Property Technology โดยเฉพาะครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งการลงทุนเริ่มต้นจะเริ่มลงทุนในประเทศไทยและสิงคโปร์ ซึ่งจะเข้ามาเสริมศักยภาพของ Home Service โมบายแอพลิเคชั่นสำหรับลูกบ้านแสนสิริ โดยบริษัทตั้งเป้าภายในปี 63 จะสร้างเครือข่ายผู้พัฒนาด้าน Property Technology อย่างน้อย 300 ราย

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะจดทะเบียนอย่างเป็นทางการภายในเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งในระยะแรกจะลงทุนในประเทศไทยและสิงคโปร์ และระยะต่อไป จะขยายการลงทุนไปยังฮ่องกง ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง พร้อมกับเฟ้นหาสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอสังหาริมทรัพย์และการอยู่อาศัย ซึ่งจะเริ่มในช่วงไตรมาส 2/60 โดยจะรับสมัครทีมสตาร์ทอัพจำนวน 100 ทีม และจะคัดเลือก 15 ทีม ที่มีศักยภาพ เข้าร่วม Business Incubation เพื่อการบ่มเพาะธุรกิจในไตรมาส 3/60 และหลังจากนั้นคัดเลือกสตาร์ทอัพที่สามารถต่อยอดธุรกิจ 8-10 ทีม ในช่วงไตรมาส 4/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ