EXIM BANK ยันเดินหน้าหนุนการเงิน CHOW ลงทุนโซลาร์มฟาร์มญี่ปุ่น ไร้ใบสั่ง ธปท.ยุติปล่อยกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 2, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า รายงานข่าวที่ระบุว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำชับกับธนาคารว่าหาก บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน (B/E) ให้ EXIM BANK หยุดปล่อยกู้ทันทีนั้นไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ โครงการเงินกู้ของ EXIM BANK ให้แก่ CHOW มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทนำไปใช้ก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น เป็นไปตามนโยบายของธนาคารในการสนับสนุนการลงทุนของไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยบริษัทต้องมีเอกสาร Invoice และ/หรือใบเสร็จที่เรียกเก็บโดยผู้รับเหมาของโครงการ ประกอบการเบิกกู้ตามความคืบหน้าของโครงการ เพื่อใช้ตรวจสอบว่า บริษัทได้มีการเบิกเงินกู้เพื่อนำไปชำระค่าก่อสร้างของโครงการจริง

อีกทั้งขณะนี้โครงการลงทุนของ CHOW ยังเป็นไปตามแผนธุรกิจและปฏิบัติตามเงื่อนไขเงินกู้ได้ครบถ้วน ซึ่ง EXIM BANK ติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างใกล้ชิด หากมีการผิดเงื่อนไข ธนาคารจะพิจารณาดำเนินการตามเหมาะสมต่อไป ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติของสถาบันการเงินอยู่แล้ว มิได้เกี่ยวข้องกับการสั่งการโดย ธปท.

อนึ่ง EXIM BANK ได้สนับสนุนเงินกู้ให้แก่ บมจ.เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยภายใต้กลุ่ม CHOW จำนวนรวม 9,880 ล้านเยน หรือประมาณ 3,360 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ