ตลท.วางเป้าปีนี้ดัน SME เข้าตลาด mai ไม่ต่ำกว่า 20 ราย มูลค่าหลักทรัพย์ 2 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันท์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 60 ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้าว่าจะมีจำนวนบริษัทไม่น้อยกว่า 20 บริษัท เข้าจดทะเบียนตลาดเอ็ม เอ ไอ (mai) มูลค่าหลักทรัพย์รวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงปีก่อน โดยคาดว่าปีนี้จำนวนบริษัทที่เข้าจดทะเบียนน่าจะทะลุเป้าหมาย เพราะปีนี้เศรษฐกิจกลับมาพลิกฟื้นดีขึ้น โดยระหว่างนี้มีจำนวน 40-50 บริษัทอยู่ในขั้นตอนเตรียมยื่นไฟลิ่ง ซึ่งกระจายอยู่แทบทุกอุตสาหกรรม หลักๆมีอุตสาหกรรมอาหาร และ ธุรกิจที่ไม่ใช่อาหาร อาทิ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้ง ธุรกิจเหล็ก

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้วางเป้าหมายในปี 60 ที่จะมีจำนวนบริษัทเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์(IPO) ทั้งตลาด SET และ mai รวมมูลค่าหลักทรัพย์ 2.8 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่มียอด IPO 1.9 แสนล้านบาทต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.5 แสนล้านบาท

นายสันติ กล่าวว่า การเข้าตลาดหลักทรัพย์ของธุรกิจเอสเอ็มอีจะช่วยทำให้สามารถระดมทุนได้เงินทุนที่ต้นทุนเหมาะสม และยังมีกลไกการบริหารงานให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งกลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ

"ถ้าคิดว่าจะเติบโตแบบยั่งยืน ตลาดทุนคือคำตอบ การเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai คือคำตอบ ทุกคนสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ เรามีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำให้เอสเอ็มอีมีความพร้อม โดยมีระยะเวลาเตรียมความพร้อมให้ประมาณ 2-3 ปี" นายสันติ กล่าว

ปัจจุบัน มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 660 บริษัท โดยอยู่ในตลาด mai จำนวน 150 บริษัท ทั้งนี้ หลักเกณฑ์บริษัทที่จะเข้าตลาด mai ได้ต้องเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาทขึ้นไป ดำเนินธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีกำไรปีล่าสุด 10 ล้านบาทขึ้นไป

ด้านนายสืบตระกูล บินเทพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผูผลิตเครื่องกรองน้ำ กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปี 61 โดยคาดจะระดมทุนจำนวน 100 ล้านบาทเพื่อใช้คืนหนี้และขยายธุรกิจ โดยปีนี้คาดว่ายอดขายอยู่ที่ 800-900 ล้านบาท และปี 61 ตั้งเป้าโตเป็น 1,000 ล้านบาท โดยแผนธุรกิจปีนี้บริษัทจะขยายตลาดเครื่องกรองน้ำไปกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเตรียมจะแต่งตัวตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันได้ขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ ลาว กัมพูชา เมียนมา และยังมีศรีลังกา อินโดนีเซีย

นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โฆษกประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ในวันนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดตัวโครงการเตรียมความพร้อมเอสเอ็มอี เพื่อเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ mai โดยตั้งเป้าส่งเสริมและสนับสนุนเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในระยะเวลา 3 ปี เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดและขยายธุรกิจผ่านการระดมทุนในตลาดทุนไทย และได้ลงนามบันทึกข้อตลงความร่วมมือ (MOU) 6 หน่วยงานภายใต้โครงการดังกล่าว ได้แก่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

จากรายงานสถานการณ์เอสเอ็มอีไทยของ สสว.พบว่า เอสเอ็มอีมีจำนวนทั้งสิ้น 2.76 ล้านราย คิดเป็น 97.2 %ของวิสาหกิจทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางเพียง 1.3 หมื่นราย หรือ 0.5%ของเอสเอ็มอีทั่งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ