ADVANC เป้าปี 60 รายได้ค่าบริการโต 4-5% ลงทุน 4-4.5 หมื่นลบ.ปรับนโยบายปันผลเป็นไม่ต่ำกว่า 70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2017 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส เปิดเผย คาดการณ์และมุมมองของผู้บริหารต่อแนวโน้มและกลยุทธ์ในปี 60 ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย) จะเพิ่มขึ้นประมาณ 4-5% รายได้จากการขายเครื่องมือถือเพิ่มขึ้นด้วยอัตรากำไรใกล้เคียงระดับเท่าทุนหรือใกล้เคียง 0% อัตรา EBITDA margin 42-44% เงินลงทุนโครงข่าย 40,000-45,000 ล้านบาท พร้อมปรับนโยบายจ่ายเงินปันผลเป็นไม่ต่ากว่า 70% ของกำไรสุทธิ

ในปี 59 หลังจากที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ เอไอเอสได้เร่งขยายโครงข่าย 4G ให้ครอบคลุมกว่า 98% ของจำนวนประชากร เพื่อพัฒนาคุณภาพของบริการดาต้าให้รองรับต่อความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้น โดยบริการ 4G จะช่วยส่งเสริมประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าที่ต้องการความเร็วดาต้าที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 60 เอไอเอสยังเน้นสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจมือถือโดยเฉพาะการให้บริการดาต้า โดยวางแผนลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่าย 4G และขยายการใช้เทคโนโลยี 2-Carrier และ 3-Carrier Aggregation ในบริเวณพื้นที่ตัวเมืองหลัก พร้อมกับการส่งเสริมให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น และทำแคมเปญมือถือเฉพาะกลุ่มสำหรับผู้ใช้บริการ 2G อย่างต่อเนื่อง

และในปีนี้บริษัทจะเจาะจงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ที่มีความต้องการสูงและเพิ่มฐานลูกค้าบนโครงข่ายปัจจุบัน โดยตั้งแต่เปิดบริการในเดือน เม.ย.58 เอไอเอส ไฟเบอร์ บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ขยายพื้นที่ให้บริการเต็มพิ้นที่ตัวเมืองใน 28 จังหวัด และครอบคลุมกว่า 5.2 ล้านครัวเรือน ด้วยเงินลงทุนรวมตั้งแต่เริ่มต้นประมาณ 10,000 ล้านบาท และให้บริการลูกค้ากว่า 301,500 ราย ณ สิ้นปี 59 โดยเป้าหมายในสามปีข้างหน้าเอไอเอสยังคงมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการรายหลักในตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยการสร้างรากฐานการดาเนินงานที่แข็งแกร่งและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปี 60 ซึ่งนับเป็นปีที่สามของการเปิดให้บริการ เอไอเอส ไฟเบอร์จะขยายโครงข่ายโดยพิจารณาจากความต้องการใช้งานในแต่ละพื้นที่และอัตราผลตอบแทนในการลงทุน รวมถึงเพิ่มฐานลูกค้าบนโครงข่ายปัจจุบันด้วยการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของตัวแทนและช่องทางจำหน่าย ในขณะที่ยังคงกลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า ในปี 60 เราคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประมาณ 5,000 ล้านบาท

ขณะที่คาดว่ารายได้และ EBITDA เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยประมาณการรายได้จากการให้บริการจะเติบโตประมาณ 4-5% จากปีก่อน และมีอัตรากำไรจากการขายเครื่องโทรศัพท์ปรับตัวดีขึ้นใกล้เคียงระดับเท่าทุน (หรือใกล้เคียง 0%) โดยเน้นการทำแคมเปญกับกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ ในส่วนการใช้บริการคลื่นความถี่ เสา และอุปกรณ์โครงข่ายผ่านข้อตกลงกับทีโอทีในปี 60 จะมีการบันทึกเต็มปี โดยรวมแล้วอัตรา EBITDA margin มีแน้วโน้วปรับตัวดีขึ้นเป็น 42-44% และประมาณการงบลงทุนโครงข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ไม่รวมค่าใบอนุญาต) โดยรวม 40,000-45,000 ล้านบาท

เอไอเอส ยังปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็นจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ เนื่องจากเอไอเอสมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาวและส่งมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงให้ความสำคัญต่อการรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่งและมีความคล่องตัวเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลใหม่จะจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไรสุทธิ โดยมีผลตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไป

การปรับนโยบายการจ่ายเงินปันผลนี้จะทำให้เอไอเอสมีกระแสเงินสดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินซึ่งเป็นปัจจัยสาคัญต่อการเป็นผู้นำตลาด ความสามารถในการแข่งขัน และโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงพร้อมรับต่อสภาวะการณ์ต่างๆที่อาจเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสยังคงการจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้งจากผลการดำเนินงานบริษัทและกำไรสะสมบนงบการเงินเฉพาะกิจการ ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลในทุกกรณี จะขึ้นอยู่กับกระแสเงินสดและแผนการลงทุน รวมถึงความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคตของบริษัทและ/หรือ บริษัทย่อย และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฏในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทและ/หรือมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานปกติของบริษัทและบริษัทย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ