FETCO-ThaiBMA คาดกนง. 8 ก.พ.นี้ คงดอกเบี้ย เหตุศก.ยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป-เงินเฟ้อไม่สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2017 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัตน์ จิรจรัสพร หัวหน้าฝ่ายบริการราคาตราสารหนี้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Expectation Index) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ว่า ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะถึงนี้อยู่ที่ระดับ 52 สะท้อนมุมมองของตลาดที่คาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะยังไม่เปลี่ยนแปลง จากปัจจัยในเรื่องของการคาดการณ์เงินเฟ้อและแนวโน้มการขยายตัวในประเทศที่มองว่ายังทรงตัว ซึ่งต่างจากดัชนีคาดการณ์อัตราผลตอบแทน 5 ปี และ 10 ปี ในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 83 และ 86 ตามลำดับ สะท้อนตลาดที่คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั้ง 2 รุ่นอายุจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยมีปัจจัยสำคัญจากทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ และอุปสงค์อุปทานของพันธบัตรรัฐบาลไทย

ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมกนง. ที่จะถึงนี้ (8 ก.พ.60) อยู่ที่ระดับ 52 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันที่ 1.5%(Unchanged) สะท้อนมุมมองของตลาดที่คาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะมีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมกนง.ที่จะถึงในอีก 2 วันนี้ โดยผู้ตอบแบบสอบถามทั้งกลุ่ม Bond Dealers และกลุ่ม Fund Managers มีการคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากที่สุด 3 อันดับแรกของกลุ่ม Bond Dealers และกลุ่ม Fund Managers มีความสอดคล้องกัน โดยทั้ง 2 กลุ่มให้ความสำคัญกับปัจจัยดังต่อไปนี้ เรียงลำดับจากมากที่สุด การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันอย่างค่อยเป็นค่อยไป, อัตราเงินเฟ้อของไทยในปัจจุบันที่ไม่สูงนัก และดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่จะยังทรงตัวในระยะอันสั้นนี้

ส่วนดัชนีคาดการณ์อัตราผลตอบแทน 5 ปี ในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 83 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มีแนวโน้มสูงขึ้น (Increase)จาก 2.17% เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 60 สะท้อนถึงมุมมองตลาดที่คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี จะมีแนวโน้มที่สูงขึ้นในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า โดยกลุ่ม Bond Dealers และ Fund Managers ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านดัชนีคาดการณ์อัตราผลตอบแทน 10 ปี ในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 86 ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มีแนวโน้มสูงขึ้น (Increase)จาก 2.70% เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 60 สะท้อนถึงมุมมองตลาดที่สอดคล้องกันระหว่างกลุ่ม Bond Dealers และ Fund Managers ที่เชื่อว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี จะมีแนวโน้มที่สูงขึ้นในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า

สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี และ 10 ปี กลุ่ม Bond Dealers ให้ความสำคัญกับ 3 ปัจจัยต่อไปนี้มากที่สุด คือ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯที่มีทิศทางขาขึ้น, อุปทานของพันธบัตรรัฐบาลไทยที่คาดว่าจะมากขึ้น, แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของโลกและของไทย และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของไทยที่สูงขึ้น

ส่วนกลุ่ม Fund Managers ให้ความสำคัญกับ 3 ปัจจัยต่อไปนี้มากที่สุด คือ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯที่มีทิศทางขาขึ้น, อุปทานของพันธบัตรรัฐบาลไทยที่คาดว่าจะมากขึ้นและแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น

อนึ่ง สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ร่วมเปิดตัว“โครงการดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยและเสวนาพิเศษแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและการลงทุนในตราสารหนี้ ปี2560" ซึ่งเป็นโครงการสำรวจการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Expectations Survey) จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาข้อมูลด้านสถิติที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย และเพื่อรายงานการคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า ตามรอบประชุมกนง. เป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ