(เพิ่มเติม1) RATCH วางงบปีนี้ 1 หมื่นลบ.ดันกำลังผลิตเป็น 7,500 MW จาก 6,442 MW พร้อมขยายธุรกิจอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2017 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทจัดสรรงบลงทุนไว้ราว 1 หมื่นล้านบาทเพื่อรองรับเป้าหมายการเติบโตของปีนี้ ซึ่งตั้งเป้าที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 7,500 เมกะวัตต์ หรือเทียบเท่า จากปัจจุบันที่ 6,442 เมกะวัตต์ (เฉพาะโครงการที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว) โดยขณะนี้บริษัทมีโครงการเป้าหมายที่อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายและที่มีศักยภาพการลงทุนประมาณ 1,100 เมกะวัตต์ หรือเทียบเท่า และโครงการที่ลงทุนซึ่งกำลังพัฒนาและก่อสร้างอีก 538 เมกะวัตต์

"ในปีนี้ทิศทางการลงทุนจะกระจายไปในธุรกิจอื่นนอกจากธุรกิจไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อเร่งการเติบโตและสร้างความมั่นคงของรายได้ ปัจจุบันบริษัทมีโครการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว 6,442 เมกะวัตต์ หากรวมโครงการกำลังพัฒนาและก่อสร้างที่บริษัทลงทุนไปแล้วจะทำให้กำลังผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 6,980 เมกะวัตต์ เราจะต้องแสวงหาโครงการใหม่เพิ่มอีก 520 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการที่มีอยู่ในมือน่าจะเพียงพอสำหรับเป้าหมายหากดำเนินการได้สำเร็จ บริษัทเตรียมเงินทุนไว้ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะใช้ในโครงการที่กำลังพัฒนาและก่อสร้าง ที่เหลือจะใช้สำหรับโครงการที่จะเกิดขึ้น เรามองว่าไทย สปป.ลาว ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา มีศักยภาพและโอกาสการลงทุนที่ดีมาก"นายรัมย์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯยังมีแผนการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนเพิ่มให้เป็นสัดส่วน 10% ของกำลังการผลิตเป้าหมายที่ 7,500 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มอีก 92 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 658 เมกะวัตต์ โดยโครงการใหม่ที่บริษัทฯอยู่ระหว่างเข้าไปศึกษาทั้งใน สปป.ลาว ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมา โดยมองว่าประเทศเหล่านี้มีศักยภาพและโอกาสการลงทุนอีกมาก ซึ่งในระยะยาวบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนให้เพิ่มขึ้นเป็น 20%

นายรัมย์ กล่าวว่า บริษัทมีทิศทางการดำเนินงานในปีนี้ยังคงเน้น 2 ด้านหลัก คือ การลงทุนและความสามารถในการทำกำไรของสินทรัพย์ เพื่อที่จะให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง และรักษาอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ (Return on Asset) ให้อยู่ในระดับ 6%

สำหรับการบริหารสินทรัพย์ บริษัทฯจะมุ่งเน้นบริหารประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการบริหารประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า ทั้งระดับความเชื่อถือได้ (Reliability) และความพร้อมจ่าย (Availablity) ของโรงไฟฟ้า เพื่อที่จะเพิ่มความสามารถในการทำรายได้ให้แก่บริษัทฯ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าราชบุรีไฟฟ้าหงสา และโรงไฟฟ้าขนาดเล็กประเภทโคเจนเนอเรชั่น (SPP)

นายรัมย์ กล่าวว่า RATCH อยู่ระหว่างเจรจาการลงทุนผลิตไฟฟ้าก๊าซฯในอินโดนีเซีย และโรงไฟฟ้าถ่านหินในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นโครงการที่ RATCH จะเข้าไปถือหุ้นโครงการละ 49% ขณะที่โครงการพลังงานทดแทนนั้นให้ความสนใจกับกิจการในออสเตรเลีย ไทย และ สปป.ลาว เป็นเป้าหมายหลัก

สำหรับการร่วมลงทุนในรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูนั้น ตั้งเป้าหมายจะลงนามในสัญญาสัมปทานได้ประมาณเดือนเม.ย.-พ.ค.60 โดยเทียบเท่ากับกำลังการผลิตไฟฟ้า 200 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุน 14,000 ล้านบาทต่อสาย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 61 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ