โบรกฯเชียร์"ซื้อ" APCO มองกำไรปี 60 โตรับผลขยายฐานลูกค้า-ช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) หลังมองกำไรจะเติบโตดีขึ้นในปี 60 จากการขยายฐานลูกค้าและช่องทางการจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการร่วมทุนกับพันธมิตร 2 ราย และจะมีการเปิดสาขา BIM Healthcare Center เพิ่มอีก 1 สาขาในช่วงไตรมาส 1/60 รวมถึงมุ่งดำเนินโครงการ CSR ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอย่างต่อเนื่อง ช่วยเสริมภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ ร่วมไปกับการโฆษณาสรรพคุณให้กับผลิตภัณฑ์

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 น่าจะออกมาดีกว่าไตรมาสก่อนหน้า จากเข้าสู่ช่วงของ High Season และการทำตลาดผ่าน Social media ก็เริ่มทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง

ราคาหุ้น APCO อยู่ที่ 1.60 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวานนี้ ขณะที่ SET Index เพิ่มขึ้น 0.31%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                 ซื้อ                        1.80
          เออีซี                           ซื้อ                        1.89

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ APCO ในไตรมาส 4/59 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิจะยืนได้เหนือระดับ 30 ล้านบาท จากช่องทางขายหลัก 60% ที่เป็นตัวแทนขายตรงของ APCO ยังทำงานได้เป็นปกติ ขณะที่การทำตลาดผ่าน Social media ก็เริ่มทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผลการดำเนินงานปี 59 ก็สะท้อนว่าปีที่ยากลำบากของ APCO ได้ผ่านพ้นไปแล้ว อีกทั้งกระแสตอบรับที่ดีจากโครงการ Apco Cancer Moon Shot ก็จะสนับสนุนให้ปี 60 เข้าสู่โหมดของการเติบโตอีกครั้งได้อย่างมั่นใจ

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เออีซี กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ APCO ในไตรมาส 4/59 น่าจะมีกำไรสุทธิที่ 35 ล้านบาท หรือเติบโตราว 7.4% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High Season แต่กำไรจะหดตัว 4.7% ช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังยอดขายรวมคาดทำได้เพียงทรงตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากบรรยากาศจับจ่ายซบเซาในช่วงไว้อาลัย โดยเฉพาะยอดขายจากกลุ่ม Call Center คาดจะไม่โดดเด่นเพราะการโฆษณาผ่านรายการ"ภูมิสมดุล"และ"สุขอย่างเสรี"ทางช่อง 5 ระงับการออกอากาศในช่วงไว้อาลัย

ขณะที่ช่องทางขายกลุ่มตัวแทนขายตรง คาดว่าจะยังโตดีจากฐานลูกค้าที่ขยายตัวและได้อานิสงส์เชิงบวกจากมาตรการช็อปช่วยชาติที่ให้นำค่าซื้อสินค้าและบริการระหว่างวันที่ 14-31 ธ.ค.59 มาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขาย คาดว่าปรับสูงขึ้นแตะระดับ 51.4% จาก 50.3% ในช่วงไตรมาส 4/58 ตามสัดส่วนยอดขายผ่านกลุ่มตัวแทนขายตรงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายอยู่ที่ 50-55%

อย่างไรก็ดี หากรวมกับกำไรสุทธิช่วง 9 เดือนของปี 59 คาดทั้งปีที่แล้ว APCO จะมีกำไรสุทธิราว 122 ล้านบาท เติบโต 20.8% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ยังมีมุมมองบวกต่อศักยภาพของ APCO ในปี 60 จากพัฒนาการที่จะดีขึ้นในหลายส่วน ทั้งการขยายฐานลูกค้าและช่องทางจัดจำหน่ายที่จะเพิ่มขึ้นหลังร่วมทุนกับ 2 พันธมิตร ได้แก่ บมจ.เบทเตอร์พลัส กรุ๊ป ซึ่งเชี่ยวชาญการจัดจำหน่ายผ่าน E-commerce และบมจ.สมาพันธ์ อินเตอร์เทรด ซึ่งเชี่ยวชาญการจัดจำหน่ายผ่านร้านเวชภัณฑ์

อีกทั้งเดินหน้าเปิดสาขา BIM Healthcare Center ที่มีแพทย์คอยให้คำแนะนำในการใช้สินค้าซึ่งล่าสุดมีประกาศจะเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาในช่วงไตรมาส 1/60 รวมถึงมุ่งดำเนินโครงการ CSR ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอย่างต่อเนื่อง ช่วยเสริมภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือร่วมไปกับการโฆษณาสรรพคุณให้กับผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ปี 60 คาด APCO จะมีกำไรสุทธิ 135 ล้านบาท โต 10.6% จากปีก่อน และเติบโตต่อ 10.4% ในปี 61

"จากแผนเติบโตในระยะยาว ด้วยการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายกับพันธมิตร บวกกับ APCO มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยสิ้นช่วงไตรมาส 3/59 มีฐานะเงินสดสุทธิ 404 ล้านบาท และไม่มีหนี้ที่มีดอกเบี้ยจ่ายเลย อีกทั้งราคาหุ้นยังมี Upside จากพื้นฐานปี 60 ที่ 1.89 บาท พร้อมคาดจ่ายเงินปันผลจากกำไรปี 59 ที่หุ้นละ 0.04 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 2.5% จึงคงแนะนำ ซื้อ""นักวิเคราะห์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ